Gazprom chuyển lô hàng LNG đầu tiên tới Trung Quốc qua Bắc Cực

15:13 | 15/09/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã giao lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên qua Tuyến đường biển Bắc Cực đến Trung Quốc vào thứ Năm 14/9, theo dữ liệu của LSEG.
Những bất đồng làm trì hoãn kế hoạch trung tâm khí đốt của Nga ở Thổ Nhĩ KỳNhững bất đồng làm trì hoãn kế hoạch trung tâm khí đốt của Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ
Ấn Độ gọi thầu điện khíẤn Độ gọi thầu điện khí
Gazprom chuyển lô hàng LNG đầu tiên tới Trung Quốc qua Bắc Cực
Ảnh minh họa

Từ lâu Nga đã xem tuyến đường chạy từ Murmansk gần biên giới Nga với Na Uy về phía đông đến eo biển Bering gần Alaska, như một giải pháp thay thế cho kênh đào Suez.

“Tuyến đường biển phía Bắc đã trở thành huyết mạch quốc tế chính thức, được coi là một hành lang giao thông toàn cầu. Một phần lớn nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào nó: tất cả các quốc gia nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng của chúng tôi, bao gồm cả những quốc gia hiện được coi là "không thân thiện"… Cường độ vận chuyển sẽ tăng gấp nhiều lần trong 7 năm tới”, Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực của Nga Aleksey Chekunkov nêu rõ khi phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok.

Mặc dù tuyến đường này có nhiều thách thức về mặt vật lý nhưng nó có thể cắt giảm thời gian vận chuyển đường biển giữa châu Âu và châu Á vào thời điểm thương mại của Nga với các nước phương Tây đang ở mức thấp nhất sau Chiến tranh Lạnh.

Theo dữ liệu trên, tàu chở Velikiy Novgorod đã được nạp LNG từ nhà máy LNG Portovaya trên Biển Baltic vào ngày 14/8.

Hiện nó đang neo đậu gần bến cảng Caofeidian ở Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Yến Anh

Reuters