Gasum của Phần Lan sẽ dừng nhập khẩu LNG của Nga

10:43 | 26/06/2024

|
(PetroTimes) - Gasum của Phần Lan, nhà cung cấp khí đốt quan trọng cho khu vực Bắc Âu, sẽ ngừng mua và nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vào tháng 7 theo các lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu, công ty này cho biết hôm thứ Ba 25/6.
Năm động lực đang tác động đến thị trường khí đốt châu ÂuNăm động lực đang tác động đến thị trường khí đốt châu Âu
Các công ty dầu mỏ tăng cường đốt khí đốt trong khi khoan lên mức cao nhất 5 nămCác công ty dầu mỏ tăng cường đốt khí đốt trong khi khoan lên mức cao nhất 5 năm
Gasum của Phần Lan sẽ dừng nhập khẩu LNG của Nga
Ảnh LNG Prime

“Gasum tuân thủ tất cả các lệnh trừng phạt do EU áp đặt và sẽ không mua hoặc nhập khẩu LNG của Nga kể từ ngày 26 tháng 7,” Gasum cho biết trong một tuyên bố.

Hôm thứ Hai 24/6, các quốc gia thành viên EU đã thông qua gói trừng phạt thứ 14 đối với Nga, lần đầu tiên ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu khí đốt của nước này.

Điều này bao gồm một điều khoản cấm mua hoặc nhập khẩu LNG của Nga thông qua các kho cảng của Liên minh Châu Âu mà không được kết nối với mạng lưới khí đốt của EU, đồng thời cho phép Thụy Điển và Phần Lan hủy bỏ một số hợp đồng LNG.

Trong khi các lệnh trừng phạt LNG khác theo gói mới nhất của EU phải đến năm sau mới có hiệu lực, thì điều khoản áp dụng với Phần Lan và Thụy Điển có hiệu lực từ ngày 26/7.

Gasum cho biết: "Các lệnh trừng phạt do EU áp dụng không cho phép Gasum chấm dứt thỏa thuận với Gazprom Export, nhưng lại cấu thành trường hợp bất khả kháng đối với việc mua hoặc nhập khẩu LNG của Nga vào các kho cảng ngoài mạng lưới đường ống của EU".

Công ty Gasum có hợp đồng cung cấp LNG dài hạn với Gazprom Export được ký kết trước năm 2022 theo cái gọi là thỏa thuận take-or-pay (hoặc là nhận hàng hoặc là trả tiền phạt), buộc công ty này phải thanh toán tiền khí đã ký hợp đồng bất kể họ có sử dụng hay không.

Nếu không có lệnh trừng phạt, Gasum đã thiếu cơ sở pháp lý để ngừng mua hàng.

Người phát ngôn của Gasum cho biết: “Hiện tại phần lớn LNG do Gasum cung cấp đều đến từ các nguồn khác ngoài Nga và chúng tôi sẽ thay thế lượng LNG của Nga bằng nguồn cung cấp từ các nguồn khác”.

Người phát ngôn cho biết thêm, tất cả các kho cảng do Gasum vận hành ở Thụy Điển và Phần Lan đều nằm trong danh sách trừng phạt mới nhất.

Gasum mua LNG từ nhà máy Kryogaz-Vysotsk do công ty Novatek của Nga kiểm soát.

Yến Anh

Reuters