ExxonMobil và Pertamina thống nhất phát triển công nghệ carbon thấp ở Indonesia

20:48 | 10/11/2021

|
(PetroTimes) - Hãng thông tấn Indonesia Antara đưa tin ngày 1/11/2021, Công ty năng lượng quốc gia của Indonesia PT Pertamina (Persero) đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Mỹ ExxonMobil để phát triển công nghệ carbon thấp cũng như thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS).
ExxonMobil và Pertamina thống nhất phát triển công nghệ carbon thấp ở Indonesia
ExxonMobil và Pertamina nhất trí phát triển công nghệ carbon thấp (CCUS) ở Indonesia. Ảnh: Lễ ký MOU hôm Thứ Hai, ngày 1/11/2021/Pertamina/Antara.

Biên bản ghi nhớ đã được ký kết bởi Chủ tịch Pertamina Nicke Widyawati và Chủ tịch ExxonMobil Indonesia Irtiza H. Sayyed bên lề Hội nghị về biến đổi khí hậu lần thứ 26 của Liên Hợp Quốc (COP26) tại Glasgow, Scotland.

Chủ tịch Pertamina Nicke Widyawati việc triển khai công nghệ CCUS là một phần trong chương trình chuyển đổi năng lượng sang năng lượng sạch của Pertamina. Công nghệ carbon thấp này sẽ hỗ trợ sự bền vững kinh doanh của Pertamina trong tương lai. Thách thức trong việc phát triển CCUS nằm ở giá trị đầu tư lớn và giá trị kinh tế chưa lý tưởng. Để đối phó với thách thức này, Pertamina tiếp tục hợp tác và liên kết chặt chẽ với các công ty dầu khí khác nhau để đẩy nhanh việc triển khai CCUS thông qua chuyển giao công nghệ, phát triển chung và tăng cường năng lực.

Về mặt giảm phát thải ở khu vực thượng nguồn, Pertamina đã khởi xướng một số dự án CCUS trong lĩnh vực dầu khí của mình với khả năng giảm tới 18 triệu tấn CO2. Một trong những công nghệ CCUS đang được phát triển tại Mỏ dầu Gundih Field tại Lô Cepu ở Java và được tích hợp với công nghệ thu hồi khí nâng cao (EGR). Dự án được lên kế hoạch đi vào hoạt động năm 2026, có khả năng cắt giảm 3 triệu tấn carbon dioxide (CO2) trong 10 năm và tăng sản lượng khai thác dầu khí.

ExxonMobil và Pertamina thống nhất phát triển công nghệ carbon thấp ở Indonesia
Trụ sở Pertamina tại Trung tâm Jakarta, Indonesia. Ảnh: Pertamina.

Pertamina và ExxonMobil sẽ cùng nhau đánh giá các khả năng thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon quy mô lớn ở Indonesia. Thông qua việc cùng kiểm tra dữ liệu dưới bề mặt, hai công ty dầu khí hy vọng sẽ xác định được các thành tạo địa chất nằm sâu dưới lòng đất có thể thích hợp để lưu trữ CO2 một cách an toàn và tiềm năng sử dụng CO2 an toàn, khả thi về mặt thương mại. Hai bên cũng sẽ xem xét việc chia sẻ dữ liệu cơ sở hạ tầng bao gồm dữ liệu về đường ống, cơ sở vật chất và giếng để đánh giá việc tái sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có cho giao thông vận tải.

Cùng với ExxonMobil, Pertamina sẽ phát triển ứng dụng công nghệ carbon thấp để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) trong việc thúc đẩy các mục tiêu khí hậu toàn cầu. Công nghệ carbon thấp cũng có thể được áp dụng để sản xuất hydro xanh kết hợp với công nghệ CCS. Một ứng dụng khác là việc nghiên cứu sử dụng CO2 chuyển đổi thành các sản phẩm giá trị gia tăng ứng dụng trong các ngành công nghiệp dầu khí ở thượng nguồn và hạ nguồn.

Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia Erick Thohir cho biết sự hợp tác giữa Pertamina và ExxonMobil sẽ hỗ trợ chính sách bền vững của Bộ về “Lối sống sinh thái”, thông qua việc thiết lập các sáng kiến ​​năng lượng xanh. Erick Thohir nhấn mạnh sự hợp tác này là cần thiết để giảm thiểu khí nhà kính và thúc đẩy năng lực sản xuất dầu khí quốc gia. Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan ủng hộ sự hợp tác giữa Pertamina và ExxonMobil, coi sự hợp tác này là điều quan trọng để giảm phát thải khí nhà kính và giải quyết biến đổi khí hậu toàn cầu.

ExxonMobil và Pertamina nhất trí phát triển công nghệ carbon thấp CCUS ở Indonesia
ExxonMobil và Pertamina nhất trí phát triển công nghệ carbon thấp CCUS ở Indonesia. Ảnh: Askarim/Shutterstock.

Về phần mình, ExxonMobil cho biết hai bên sẽ xác định các địa điểm lưu trữ CO2 dưới bề mặt tiềm năng và nghiên cứu tính khả thi của việc vận chuyển CO2 ở Đông Nam Á. ExxonMobil đang lên kế hoạch cho dự án CCUS tại Lô Cepu khổng lồ của mình ở Đông Java, Indonesia. ExxonMobil vận hành Lô Cepu với lãi suất 45%. Pertamina cũng là cổ đông lớn với lãi suất 45%. ExxonMobil đang đánh giá các dự án thu giữ và lưu trữ carbon quy mô lớn có tiềm năng tạo ra tác động lớn nhất trong các lĩnh vực phát thải cao nhất trên thế giới và có nhiều cơ hội ở Indonesia và Đông Nam Á.

ExxonMobil nhấn mạnh, bản ghi nhớ củng cố quan hệ đối tác chiến lược kéo dài hàng thập niên giữa ExxonMobil và Công ty dầu khí quốc gia Pertamina. ExxonMobil đang tập trung vào việc xây dựng doanh nghiệp thu giữ và lưu trữ carbon ở châu Á. ExxonMobil tin rằng chỉ riêng Đông Nam Á đã có hơn 300 tỷ tấn dung lượng lưu trữ.

Thanh Bình