ExxonMobil và Chevron không tham gia thị trường năng lượng mặt trời và gió

10:19 | 27/09/2021

|
(PetroTimes) - Các công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới đang phải chịu áp lực ngày càng lớn từ các cổ đông và xã hội trong việc giảm lượng khí thải và thể hiện nỗ lực chống lại những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.
ExxonMobil và Chevron không tham gia thị trường năng lượng mặt trời và gió

Các thành viên trong nhóm Big Oil đã công bố nhiều kế hoạch khác nhau để cắt giảm khí thải và đầu tư vào năng lượng carbon thấp trong 18 tháng qua. Tuy nhiên, có sự khác biệt rõ rệt trong cách các công ty dầu mỏ quốc tế hàng đầu tiếp cận vấn đề khí thải.

Các công ty dầu khí hàng đầu của châu Âu đều cam kết trở thành các doanh nghiệp năng lượng không phát thải ròng vào năm 2050 hoặc sớm hơn. Hầu hết các công ty này đều nói rằng sản lượng dầu của họ đã đạt đỉnh hoặc sắp đạt đỉnh vào giữa thập kỷ này.

Và tất cả họ đều đặt cược vào các khoản đầu tư vào sản xuất điện tái tạo, cùng với hydro, thu giữ và lưu trữ carbon, nhiên liệu sinh học và mạng lưới sạc xe điện... để xứng đáng được gọi là công ty năng lượng thay vì công ty dầu mỏ.

Không giống như các công ty cùng ngành ở châu Âu, hai ông lớn ExxonMobil và Chevron của Mỹ không tham gia vào thị trường năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Họ tập trung hơn vào nhiên liệu tái tạo, thu giữ và lưu trữ carbon.

Giám đốc tài chính Pierre Breber cho biết, Chevron không có bất kỳ kế hoạch nào để giảm hoạt động kinh doanh dầu khí để đầu tư vào năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió vào đầu năm nay. Lợi nhuận của cổ đông quan trọng hơn đối với Chevron so với việc đầu tư vào năng lượng gió và năng lượng mặt trời, giám đốc điều hành Mike Wirth nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước.

"Năng lượng gió và mặt trời là những công nghệ đã tương đối phát triển. Lợi nhuận từ năng lượng gió và mặt trời thực tế đang bị sụt giảm và chúng tôi đã đi đến kết luận rằng lĩnh vực này không thể tạo ra giá trị cho công ty", CEO Wirth cho hay.

Về phần mình, hồi đầu năm nay, Exxon đã thành lập một doanh nghiệp mới, ExxonMobil Low Carbon Solutions, để thương mại hóa danh mục công nghệ carbon thấp của mình, trước tiên tập trung vào công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon (CCS).

Doanh nghiệp mới đang lên kế hoạch cho hơn 20 dự án CCS mới trên toàn cầu, để cho phép giảm phát thải trên quy mô lớn.

ExxonMobil có kế hoạch đầu tư 3 tỷ USD vào các giải pháp năng lượng phát thải thấp hơn đến năm 2025.

Bình An