ExxonMobil, UBND thành phố Hải Phòng và JERA ký kết Bản Ghi nhớ cho Dự án Tổ hợp Điện Khí LNG tại Việt Nam

11:33 | 29/10/2020

|
Công ty TNHH ExxonMobil Energy Hải Phòng, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng và Công ty Điện lực JERA Nhật Bản đã ký kết Bản Ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác phát triển dự án tổ hợp Điện Khí LNG tiềm năng tại Hải Phòng.
  • Bản Ghi nhớ sẽ giúp thúc đẩy các cuộc thảo luận sơ bộ về phát triển thị trường
  • Đề xuất dự án tại Hải Phòng bao gồm một tổ hợp nhà máy điện và cảng nhập LNG

ExxonMobil, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng và JERA đã nhất trí mở rộng quan hệ hợp tác chặt chẽ và trao đổi chuyên môn để cùng nghiên cứu các cơ hội phát triển thị trường khí thiên nhiên bao gồm hạ tầng nhập khẩu LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) và xây dựng các nhà máy nhiệt điện khí.

ExxonMobil đã trình Chính phủ phương án phát triển dự án và đề xuất đưa dự án vào Quy hoạch Điện lực Quốc gia của Việt Nam. Thành phố Hải Phòng đã gửi công văn kiến nghị về nhu cầu điện năng cùng với các địa điểm khả thi để xây dựng nhà máy điện và hạ tầng nhập khẩu LNG. Hồ sơ dự án đã được trình và đang chờ Chính phủ phê duyệt.

Nguồn điện sản xuất từ khí LNG tại Hải Phòng sẽ cung cấp thêm một nguồn năng lượng thay thế thân thiện hơn với môi trường so với các dự án điện than đề xuất trong Quy hoạch Điện lực hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng cho biết: “Tốc độ công nghiệp hóa của Thành phố Hải Phòng đang trên đà tăng trưởng mạnh với chỉ số phát triển hàng năm đạt trên 20%. Chính vì vậy mà sản lượng tiêu thụ điện hàng nămđang tăng nhanh và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2020 – 2030. Thành phố Hải Phòng rất vui mừng khi hợp tác với ExxonMobil và JERA để thực hiện dự án cung cấp năng lượng sạch cho Việt Nam tại thành phố Hải Phòng”.

“ExxonMobil rất vinh dự được hợp tác cùng JERA và UBND Thành phố Hải Phòng với những phương thức tiên tiến nhằm triển khai các dự án Điện Khí LNG có lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam”, ông Irtiza Sayyed, Chủ tịch Công ty TNHH ExxonMobil Energy Hải Phòng chia sẻ, “Là tập đoàn hàng đầu trong ngành công nghiệp khí với khả năng tiếp cận các nguồn cung LNG mang tầm chiến lược trên toàn cầu, ExxonMobil có vị thế phù hợp trong việc cung cấp nguồn năng lượng sạch hơn và đáng tin cậy để phục vụ sự phát triển của Việt Nam trong tương lai”.

“JERA đặc biệt vui mừng khi được tham gia dự án do ExxonMobil phát triển tại Thành phố Hải Phòng và chúng tôi cũng rất mong được vận dụng năng lực chuyên môn của mình trong toàn bộ chuỗi giá trị LNG để thực thi thành công dự án. Chúng tôi đã có hơn 50 năm kinh nghiệm với vai trò là đơn vị đầu tiên trên thế giới đưa LNG vào ngành điện lực. Việt Nam là một quốc gia có vị trí vô cùng quan trọng đối với JERA và chúng tôi rất mong muốn được đóng góp cho sự thịnh vượng của đất nước thông qua nhiều sáng kiến trong đó có dự án quan trọng này”, ông James H. Vigil, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành Cấp cao của JERA phát biểu.

Lễ ký MOU này cũng phù hợp với mục tiêu của Chương trình Hợp tác Năng lượng Chiến lược giữa Nhật Bản - Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ việc tiếp cận các nguồn năng lượng và hoạt động đầu tư phục vụ phát triển kinh tế bền vững và đảm bảo an ninh năng lượng cho Việt Nam.

Thông tin về ExxonMobil

“ExxonMobil, một trong những công ty đại chúng chuyên cung cấp năng lượnglớn nhất thế giới, ứng dụng công nghệ và đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trên toàn cầu. ExxonMobil nắm giữ các nguồn trữ lượng đầu ngành và là một trong những công ty lọc dầu, tiếp thị các sản phẩm dầu khí và có công ty sản xuất hóa chất lớn nhất thế giới. Để tìm hiểu thêm, vui lòng truy cập exxonmobil.com và Energy Factor.

Thông tin về JERA

Được thành lập năm 2015, JERA là công ty liên doanh có cùng tỷ lệ góp vốn từ hai đơn vị điện lực lớn của Nhật Bản là Tập đoàn Nhiên liệu & Điện lực TEPCO và Công ty Điện lực Chubu. JERA là công ty nhiệt điện lớn nhất tại Nhật Bản và là một trong những công ty có danh mục thumua LNG lớn nhất trên thế giới. JERA cũng có mặt trên toàn thế giới trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn diện từ việc tham gia vào các dự án LNG khâu thượng nguồn, thu mua - vận chuyển nhiên liệu cho tới phát điện bao gồm nhiệt điện và điện tái tạo. Để biết thêm thông tin vui lòng truy cập https://www.jera.co.jp/english/

Định đoạt ra sao số phận dự án cao tốc Bắc - Nam “trắng tay” sau mời thầu?Định đoạt ra sao số phận dự án cao tốc Bắc - Nam “trắng tay” sau mời thầu?
Sắp khởi công 4 dự án giao thông lớn có tổng vốn đầu tư hơn 11.800 tỷ đồngSắp khởi công 4 dự án giao thông lớn có tổng vốn đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng
Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hàng không Sa PaHoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hàng không Sa Pa

P.V