ExxonMobil muốn ngừng hoạt động ở Biển Bắc

21:23 | 14/08/2019

|
(PetroTimes) - ExxonMobil đang xem xét khả năng rút khỏi các dự án ở Biển Bắc, ngoài khơi Vương quốc Anh, mặc dù đã hoạt động tại lưu vực dầu khí này trong 50 năm.

ExxonMobil đã tổ chức một số cuộc họp với các nhà khai thác Biển Bắc trong vài tuần qua để đánh giá, định lượng số tài sản có thể bán ra để thu về 2 tỷ đô la cho công ty.

exxonmobil muon ngung hoat dong o bien bac

Được biết, công ty chú ý nhiều hơn đến sản xuất dầu đá phiến ở Hoa Kỳ cũng như các dự án mới ở bán cầu Tây, và việc rút tài sản khỏi Biển Bắc sẽ đánh dấu sự rút lui quan trọng ở phân khúc châu Âu.

Theo Prime, các khách hàng tiềm năng trong việc mua tài sản của ExxonMobil ở Biển Bắc có thể là các nhà sản xuất lớn như Chrysaor hoặc Neptune. Trong trường hợp đàm phán không thành công, ExxonMobil sẽ xem xét việc chỉ định một ngân hàng độc lập để tiến hành bán chính thức.

Đây không phải là lần đầu tiên các công ty Mỹ quyết định rời bỏ “chiến trường” châu Âu: ví dụ, Chevron và ConocoPhillips trong năm 2018-2019 đã bán một phần đáng kể tài sản ở Biển Bắc. Vào tháng 4 năm nay, ConocoPhillips đã đồng ý bán tài sản của mình. Việc hoàn thành giao dịch được lên kế hoạch cho nửa cuối năm 2019, sau khi có được sự chấp thuận theo quy định. Trước đó, vào tháng 7/2018, Chevron tuyên bố bán một số tài sản dầu khí của mình ở Biển Bắc như là một phần của sự đánh giá lại các nguồn tài nguyên châu Âu, và vào tháng 9/2018 thì thông báo rằng họ đã tìm được một khách hàng tiềm năng.

Bá Thủy