ExxonMobil chịu áp lực phải điều chỉnh chiến lược năng lượng

15:11 | 10/12/2020

|
(PetroTimes) - ExxonMobil có thể phải đối mặt với áp lực từ phía liên minh cổ đông thiểu số yêu cầu công ty điều chỉnh chiến lược phát triển theo hướng thân thiện môi trường hơn.
ExxonMobil hủy bỏ thương vụ bán tài sản tiềm năng ở eo biển Bass của ÚcExxonMobil hủy bỏ thương vụ bán tài sản tiềm năng ở eo biển Bass của Úc
Exxon Mobil và Total cùng phát triển mỏ khí khổng lồ tại MozambiqueExxon Mobil và Total cùng phát triển mỏ khí khổng lồ tại Mozambique
ExxonMobil chịu áp lực phải điều chỉnh chiến lược năng lượng

Một nhóm cổ đông bao gồm công ty đầu tư Engine No.1 và Quỹ hưu trí giáo viên bang California (sở hữu khoảng 340 triệu USD cổ phiếu Exxon) đã gửi thư đề cử 4 ứng cử viên độc lập (4/10 thành viên) vào Hội đồng quản trị. Mặc dù số lượng cổ phiếu nắm giữ quá nhỏ để hy vọng vào thành công, tuy nhiên, nếu sáng kiến này được các nhà đầu tư lớn như Vanguard Group, BlackRock và State Street (kiểm soát khoảng 20% cổ phần Exxon) ủng hộ, thì kế hoạch kêu gọi Exxon thay đổi có thể trở thành hiện thực. Cụ thể: sẽ đưa các thành viên độc lập có nhiều kinh nghiệm trong ngành năng lượng vào Hội đồng quản trị, giảm tỷ lệ đầu tư vào các dự án năng lượng hóa thạch, tăng tỷ trọng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Động thái này có thể là phản ứng với quyết định của ExxonMobil trong việc trì hoãn vô thời hạn phát triển công nghệ thu giữ và lưu trữ CO2 - dự án CCS LaBarge với tổng mức đầu tư 260 triệu USD (chỉ gần 1% ngân sách đầu tư năm 2020) trong khi công ty tiếp tục tăng đầu tư 9 tỷ USD vào mở rộng công suất dự án dầu khí Guyana. Dự án CCS LaBarge cho phép giảm thiểu khoảng 2 triệu tấn CO2/năm và chưa mang lại lợi nhuận đáng để Exxon phải nghiêm túc chú ý đến việc mở rộng quy mô.

Theo IEA, hiện tại, tất cả các cơ sở CCS trên thế giới chỉ mới bù đắp được lượng phát thải 38 triệu tấn CO2/năm, tương đương 0,1% lượng khí thải toàn cầu (38 tỷ tấn). Để đạt được các mục tiêu bảo tồn khí hậu, chỉ số này phải cải thiện 100-200 lần vào năm 2050.

ExxonMobil chịu áp lực phải điều chỉnh chiến lược năng lượng

Viễn Đông