Exxon và Chevron sẽ thăm dò khí đốt ở Algeria

15:26 | 04/06/2023

|
(PetroTimes) - ExxonMobil và Chevron có thể tiếp cận nguồn khí đốt tự nhiên dồi dào của Algeria khi các ông lớn năng lượng của Mỹ đang đàm phán nâng cao về các thỏa thuận thăm dò và khai thác ở quốc gia Bắc Phi này, The Wall Street Journal đưa tin.
Xuất khẩu LNG của Mỹ giảm trong tháng 5

Algeria nắm giữ trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ và ước tính nước này cũng có trữ lượng khí đá phiến lớn thứ ba trên thế giới sau Trung Quốc và Argentina.

ExxonMobil và Chevron có thể hoàn tất các cuộc đàm phán về thỏa thuận với công ty dầu khí nhà nước Algeria Sonatrach vào cuối năm nay, các nguồn tin nói với Tạp chí.

"Tôi đang thúc giục Sonatrach bởi vì chúng tôi cần tăng khối lượng của mình", Bộ trưởng Năng lượng Algeria Arkab nói với WSJ.

Sonatrach đang thảo luận về các điều khoản của thỏa thuận với Exxon và Chevron, trong đó sẽ bao gồm cả hoạt động thăm dò trữ lượng khí đốt thông thường và đá phiến sét.

Đầu năm nay, Tạp chí đã báo cáo rằng Chevron đã tăng cường nỗ lực để đạt được thỏa thuận thăm dò năng lượng với Algeria và đang đánh giá nguồn tài nguyên khí đá phiến khổng lồ ước tính của quốc gia Bắc Phi này.

Hầu hết khí đốt xuất khẩu của Algeria đang hướng tới châu Âu, nơi đang ngày càng đặt cược vào châu Phi để nhập khẩu một lượng lớn khí đốt qua đường ống và LNG để thay thế nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống từ Nga, nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của châu Âu trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Ông lớn năng lượng của Ý, Eni, cũng đặc biệt tích cực trong việc đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên nhiều hơn từ châu Phi và có các dự án được triển khai nhanh chóng ở châu Phi để đáp ứng nhu cầu khí đốt của châu Âu trong trường hợp không có đường ống vận chuyển của Nga.

Bình An