Exxon, Petronas đạt được những gì ở ngoài khơi Suriname

20:22 | 05/03/2024

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí quốc gia Suriname, Staatsolie, cho biết Exxon và Petronas sẽ mở rộng hoạt động thăm dò để phát hiện một mỏ khí đốt ngoài khơi bờ biển quốc gia Nam Mỹ.
Exxon, Petronas đạt được những gì ở ngoài khơi Suriname

Cho tới nay, việc thăm dò ở Suriname vẫn chưa mang đến nhiều thành công như Guyana. Exxon và Petronas đã phát hiện ra khí đốt vào năm 2020 ở Lô 52 được coi là không hấp dẫn về mặt thương mại, trong khi các phát hiện khác được thực hiện ở Lô 58 bởi TotalEnergies và Tập đoàn Apache của Pháp.

Hãng Reuters đưa tin, việc mở rộng thăm dò là dành cho phát hiện Sloanea-1 ở Lô 52, có thể khiến việc phát hiện khí thương mại ở lô này trở nên khả thi để khai thác.

Petronas và Exxon hiện đang có kế hoạch khoan giếng thẩm định Sloanea-2. Nếu điều đó chứng tỏ khả thi về mặt thương mại, hoạt động khai thác đầu tiên sẽ bắt đầu sớm nhất vào khoảng năm 2031.

Công ty Staatsolie cho biết trong một tuyên bố: "Một yếu tố quan trọng của tính khả thi là việc đảm bảo thời gian miễn thuế trong 10 năm kể từ khi bắt đầu khai thác. Điều này cũng được quy định trong thư thỏa thuận với sự chấp thuận của chính phủ".

Exxon và Petronas đã ký hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC) với Suriname vào năm 2013, bao gồm Lô 52. Petronas cũng có PSC với Staatsolie cho Lô 63 và 64.

Thỏa thuận này được các giám đốc điều hành của Petronas, Exxon và Staatsolie ký ngày 4/3, làm cơ sở cho các cuộc đàm phán tiếp theo về phụ lục khí đốt cho hợp đồng chia sẻ sản phẩm mà họ đã ký năm 2013 cho Lô 52.

TotalEnergies và Apache đã công bố 5 phát hiện dầu chất lượng cao ngoài khơi Suriname, ở Lô 58, kể từ năm 2020. Phát hiện gần đây nhất là Krabdagu, hoàn thành vào tháng 2 năm 2022, trong khi giếng thăm dò gần đây nhất được khoan đã cạn kiệt.

Bình An

UP