Exxon Mobil cân nhắc cắt giảm việc làm để duy trì hoạt động

14:29 | 04/09/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khi hàng đầu của Mỹ Exxon Mobil nói rằng, họ có thể cắt giảm nhân sự toàn cầu nhằm giảm thiểu hậu quả từ cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19.
0549-5f4fa76685f54073003454b5

Người phát ngôn của Exxon Mobil, Casey Norton cho biết: "Chúng tôi đang tiến hành đánh giá trên cơ sở từng quốc gia, từ đó xem xét hiệu quả bổ sung có thể có, nhằm nâng cao quy mô hoạt động kinh doanh của mình và làm cho nó mạnh hơn trong tương lai".

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi tập đoàn năng lượng của Mỹ thông báo rằng họ đang tìm kiếm lao động tình nguyện nghỉ việc trong số các nhân viên của mình ở Melbourne, Gippsland, Sydney, Adelaide và Perth.

Chương trình sa thải nhân viên tự nguyện được thiết lập để đảm bảo "khả năng quản lý của công ty thông qua những điều kiện thị trường chưa từng có", ExxonMobil cho biết trên trang web của mình tại Australia.

Exxon Mobil có 75.000 lao động vào cuối năm ngoái. Không rõ hiện có bao nhiêu người trong số này tự nguyện ra đi. Theo người phát ngôn Casey Norton, vẫn còn quá sớm để "rút ra kết luận đối với các quốc gia khác".

Trước đó, Exxon đã phủ nhận các cáo buộc rằng, họ đang lên kế hoạch sa thải hàng loạt lao động thông qua việc sử dụng hệ thống xếp hạng nhân viên nội bộ đã được thay đổi.

Theo các tài liệu bị rò rỉ được Business Insider trích dẫn, Exxon sẽ giảm nhân viên xuống mức thấp nhất có thể, khiến ít nhất 8% nhân viên tại Mỹ có nguy cơ mất việc. Tuy nhiên, tập đoàn năng lượng Mỹ khẳng định, động thái này không nhằm giảm số lượng lao động.

Đại dịch Covid-19 đã làm tê liệt nhu cầu về nhiên liệu trên toàn cầu, khiến giá dầu vốn đã biến động lại càng trở nên khó khăn hơn. Bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự hỗn loạn của thị trường, nhiều công ty năng lượng buộc phải cắt giảm chi tiêu vốn và cổ tức, song Exxon đã cố gắng tránh gây thiệt hại hơn nữa cho các nhà đầu tư của mình bằng cách duy trì mức cổ tức 8% sau khi cổ phiếu của công ty này sụt giảm trong năm nay.

Thực tế, Exxon có thể làm theo các đối thủ của mình là BP và Chevron, cắt giảm việc làm để giảm chi phí. Vào tháng 6, BP đã công bố kế hoạch sa thải 10.000 người hoặc khoảng 15% lực lượng lao động của mình, trong khi Chevron dự định cắt giảm khoảng 6.000 lao động.

Bình An