Exxon có thể rút lui hoàn toàn khỏi Nga trong vòng hai tháng

10:04 | 22/04/2022

|
(PetroTimes) - Người đứng đầu tập đoàn ExxonMobil của Mỹ, cùng các ông lớn dầu khí quốc tế khác đã tuyên bố rút khỏi các dự án dầu khí của Nga, có kế hoạch đóng cửa tất cả các hoạt động kinh doanh của mình ở Nga vào ngày 24/6.
Exxon có thể rút lui hoàn toàn khỏi Nga trong vòng hai tháng

Hồi đầu tháng 3, vài ngày sau khi Nga tấn công Ukraine, Exxon cho biết họ sẽ rút khỏi dự án dầu Sakhalin-1 ở Nga, theo gương các công ty lớn khác, bao gồm BP và Shell.

ExxonMobil đã vận hành dự án Sakhalin-1, đại diện cho một tập đoàn quốc tế gồm các công ty Nhật Bản, Ấn Độ và Nga.

"Quá trình ngừng hoạt động sẽ cần được quản lý cẩn thận và phối hợp chặt chẽ với các bên liên doanh để đảm bảo nó được thực hiện một cách an toàn", Giám đốc Exxon cho biết vào đầu tháng 3, đồng thời nhấn mạnh rằng họ cũng sẽ không đầu tư vào các dự án mới ở Nga.

Theo nguồn tin của Reuters, Exxon hiện đang tìm cách đóng cửa các hoạt động khác của mình tại Nga vào ngày 24/6, bao gồm cả việc bán thương hiệu dầu nhờn Mobil.

Exxon nói rằng việc rút khỏi dự án Sakhalin-1 có thể dẫn đến khoản phí tổn thất lên đến 4 tỷ USD.

"Trước tình hình đang diễn ra ở Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga, Công ty đang tiến hành các nỗ lực để ngừng hoạt động tại dự án Sakhalin-1 và đang thực hiện các bước để thoát khỏi liên doanh", người đại diện Exxon nói.

"Với tư cách là nhà điều hành Sakhalin, Công ty vẫn tập trung vào sự an toàn của con người, bảo vệ môi trường và tính toàn vẹn của hoạt động. Tùy thuộc vào các điều khoản về việc rời khỏi Sakhalin, công ty có thể bị yêu cầu giảm giá trị khoản đầu tư vào dự án lên đến 4 tỷ USD".

Bình An