EU thông qua Đạo luật Công nghiệp Net-Zero về sản xuất công nghệ sạch

14:00 | 29/05/2024

|
(PetroTimes) - Liên minh Châu Âu đã hoàn tất việc thông qua Đạo luật Công nghiệp Net-Zero (NZIA), nhằm tăng cường năng lực sản xuất công nghệ sạch ở Châu Âu và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng.
EU thông qua Đạo luật Công nghiệp Net-Zero về sản xuất công nghệ sạch
Hình minh họa

NZIA (Đạo luật Công nghiệp Net-Zero) nhằm mục đích tạo ra một môi trường kinh doanh thống nhất và có thể dự đoán được cho lĩnh vực công nghệ sạch.

Đạo luật đặt mục tiêu tăng năng lực sản xuất cho các công nghệ không phát thải, đáp ứng ít nhất 40% nhu cầu hàng năm của EU vào năm 2030. Quy định này nhằm tăng khả năng cạnh tranh và phục hồi của ngành công nghiệp châu Âu, đồng thời hỗ trợ tạo việc làm cho lực lượng lao động có trình độ.

Để đạt được những mục tiêu này, NZIA cần đơn giản hóa và đẩy nhanh các thủ tục cấp phép, giảm gánh nặng hành chính và tạo điều kiện tiếp cận thị trường. Các cơ quan công quyền sẽ cần tính đến các tiêu chí về tính bền vững, khả năng phục hồi và an ninh mạng trong các thủ tục mua sắm công nghệ sạch và đấu giá để triển khai năng lượng tái tạo.

NZIA cho phép các quốc gia thành viên hỗ trợ một loạt công nghệ không sử dụng điện, chẳng hạn như quang điện mặt trời, gió, bơm nhiệt, công nghệ hạt nhân, công nghệ hydro, pin và công nghệ lưới điện. Các dự án chiến lược này sẽ được hưởng lợi từ tình trạng ưu tiên, thời gian cấp giấy phép ngắn và thủ tục đơn giản hơn. Các ngành sử dụng nhiều năng lượng, chẳng hạn như thép, hóa chất và xi măng, nhằm sản xuất các linh kiện được sử dụng trong các công nghệ không phát thải này và đầu tư vào quá trình khử carbon, cũng có thể được hỗ trợ bởi các biện pháp của Đạo luật.

Đào tạo và phát triển kỹ năng

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về lao động lành nghề trong lĩnh vực công nghệ sạch, NZIA đang lên kế hoạch thành lập Học viện Công nghiệp Net-Zero, nơi sẽ đào tạo 100.000 công nhân trong ba năm và hỗ trợ cấp giấy chứng nhận trình độ chuyên môn. Không gian điều tiết linh hoạt cũng sẽ được thiết lập để thử nghiệm các công nghệ tiên tiến trong các điều kiện pháp lý tương ứng. Việc tạo ra các Thung lũng tăng tốc Net-Zero sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các cụm hoạt động công nghiệp không phát thải ở EU, từ đó tăng cường năng lực sản xuất địa phương và hỗ trợ đổi mới.

Hợp tác và phối hợp

Nền tảng Net-Zero Europe sẽ đóng vai trò là trung tâm điều phối, nơi Ủy ban Châu Âu và các nước EU có thể thảo luận và trao đổi thông tin, đồng thời thu thập ý kiến ​​đóng góp từ các bên liên quan. Nền tảng này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc theo dõi tiến độ và điều chỉnh chiến lược dựa trên nhu cầu tiêu thụ.

Ngoài ra, NZIA đang thiết lập một cơ chế giám sát dựa trên dữ liệu vệ tinh để cung cấp thông tin về các nguồn phát thải khí mêtan chính, cả trong và ngoài EU. Một cơ chế cảnh báo nhanh sẽ được triển khai để phát hiện các sự kiện siêu phát thải và nhắc nhở các quốc gia bị ảnh hưởng thực hiện các biện pháp hạn chế hoặc ngăn chặn chúng.

“Với Đạo luật Công nghiệp Net-Zero, EU hiện có khung pháp lý để đẩy nhanh việc sản xuất công nghệ sạch. Nhu cầu đang tăng lên ở Châu Âu và trên toàn thế giới, và chúng tôi hiện được trang bị để đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu này bằng các sản phẩm ở Châu Âu”.

Margrethe Vestager, Phó Chủ tịch Điều hành Châu Âu phù hợp với thời đại kỹ thuật số, nói thêm: “Với việc thông qua Đạo luật Công nghiệp Net-Zero lần cuối, chúng tôi đang đơn giản hóa và đẩy nhanh hơn nữa các thủ tục cấp phép cũng như giảm bớt gánh nặng hành chính. Điều này sẽ cung cấp cho EU một khuôn khổ vững chắc để thúc đẩy đổi mới và tăng cường khả năng cạnh tranh trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế bền vững”.

Tác động và triển vọng trong tương lai

Đạo luật Công nghiệp Net-Zero thể hiện một bước quan trọng đối với EU trong nỗ lực đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050. Bằng cách hỗ trợ sản xuất trong nước các công nghệ net-zero, EU giảm nguy cơ phụ thuộc công nghệ vào các nguồn bên ngoài, điều này sẽ giúp hệ thống năng lượng trở nên xanh và an toàn hơn. Bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho sự đổi mới và khả năng cạnh tranh, quy định này sẽ củng cố vị thế của EU với tư cách là quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ sạch.

Sắp có đột phá công nghệ về lưu trữ năng lượngSắp có đột phá công nghệ về lưu trữ năng lượng
Nga chốt xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Trung ÁNga chốt xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Trung Á
Công nghệ và quản lý năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp dầu khíCông nghệ và quản lý năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí

Anh Thư

AFP