EU phê duyệt khoản trợ cấp đặc biệt cho các kho nhập khẩu LNG của Đức
![]() |
![]() |
![]() |
Kho cảng Brunsbuttel FSRU, một trong bốn kho do DET ((Brunsbüttel Ports GmbH)) vận hành. Ảnh The Maritime Executive |
Các khoản trợ cấp của nhà nước đã bị hạn chế theo các quy tắc cạnh tranh của EU, nhưng EC xác định rằng đề xuất chi tiêu của Đức là hợp lý và có căn cứ.
Gói viện trợ này sẽ hỗ trợ Deutsche Energy Terminal (DET) - một công ty nhà nước, trong việc vận hành 4 đơn vị lưu trữ và tái khí hóa nổi (FSRU) được bố trí dọc theo bờ biển phía bắc của Đức. Các cầu tàu chuyên dụng cho các FSRU này nằm ở Brunsbüttel, Stade và Wilhelmshaven.
Các kho nổi được thuê vội vàng trong thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu vào tháng 12 năm 2022, và Đức đã đồng ý trả mức giá thuê theo ngày cao để đảm bảo rằng họ có thể có đủ LNG để thúc đẩy nền kinh tế của mình. Đây là một biện pháp tạm thời tốn kém để thay thế khí đốt qua đường ống từ công ty năng lượng nhà nước Nga Gazprom, trong bối cảnh công ty này đang cắt nguồn cung.
Sau đó, Đức đã thành lập một công ty tiếp thị và vận hành do nhà nước sở hữu, DET (Deutsche Energy Terminals), để quản lý các FSRU. Công ty này cho các nhà nhập khẩu khí đốt châu Âu thuê công suất tiếp nhận của các kho cảng, theo hình thức đấu giá ngắn hạn và trung hạn. Sự chênh lệch giữa doanh thu đấu giá và chi phí thuê thực tế tạo ra khoản lỗ định kỳ cho DET, do đó khoản tiền tài trợ từ Chính phủ Đức sẽ giúp công ty trở nên tốt hơn.
Gói viện trợ trên có thể tăng lên 5,2 tỷ đô la nếu khoản lỗ của công ty vượt quá dự báo hiện tại. Gói viện trợ này cũng đi kèm theo điều khoản hết hiệu lực: Chính quyền Đức phải cam kết ngừng hoạt động các kho nổi ở Brunsbüttel và Stade, sau khi các kho cố định trên bờ được hoàn thành tại các địa điểm này, và sau đó sẽ cho thuê lại hai FSRU chưa sử dụng cho các bên thuê kho khác trên thị trường toàn cầu.
Các nhóm bảo vệ môi trường đã chỉ trích việc Đức đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng LNG hóa thạch mới, cho rằng điều này có thể khiến Đức phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên trong nhiều thập kỷ tới. Tuy nhiên, theo Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA), xu hướng này có thể đã đạt đỉnh: Lượng LNG nhập khẩu vào EU đã giảm và việc vội vã xây dựng các kho cảng mới dường như đang chậm lại.
"Đợt xây dựng kho LNG của châu Âu có thể sắp kết thúc, khi một số quốc gia trì hoãn hoặc hủy bỏ cơ sở hạ tầng. Kể từ đầu năm 2023, việc mở rộng các kho cảng mới đã bị gác lại ở Albania, Síp, Ireland, Latvia, Litva và Ba Lan. Không rõ liệu ba kho LNG đã được lên kế hoạch ở Hy Lạp có được tiến hành hay không", Ana Maria Jaller-Makarewicz, nhà phân tích năng lượng hàng đầu tại châu Âu, tại IEEFA cho biết.
Yến Anh
The Maritime Executive
- Vì sao Pháp phải hạ mục tiêu phát triển hydro carbon thấp?
- Nhà máy lọc dầu Thổ Nhĩ Kỳ quay lại với dầu thô Nga
- Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay tăng nhẹ
- Thái Lan gia nhập nhóm các nước muốn tăng nhập khẩu LNG của Mỹ để tránh thuế quan
- Mỹ và UAE đàm phán thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự mới