EU phải giảm nhập khẩu LNG từ Nga trong năm nay

20:40 | 18/03/2024

|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu đang dần dần gây thêm áp lực lên các nhà nhập khẩu LNG từ Nga để cắt giảm lượng mua trong năm nay, theo Ủy viên Năng lượng Kadri Simson.
Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (11/3-17/3)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (11/3-17/3)
EU phải giảm nhập khẩu LNG từ Nga trong năm nay

Chiến dịch này là một phần trong nỗ lực của châu Âu nhằm thay đổi nguồn cung và làm suy yếu nguồn tài chính của Nga.

Trong khi dòng khí tự nhiên qua đường ống từ Nga giảm xuống mức thấp kỷ lục, thì hoạt động xuất khẩu LNG của họ lại tăng lên. Bà Simson cho biết bà đã thảo luận vấn đề này vào cuối tuần trước tại cuộc họp về năng lượng với Mỹ, hiện là nhà cung cấp LNG lớn nhất của EU.

“Thông điệp của tôi là năm nay phải giảm bớt nhập khẩu từ Nga hơn nữa,” bà Simson nói trong văn bản trả lời các câu hỏi của Bloomberg News sau cuộc họp của Hội đồng Năng lượng EU-Mỹ tại Washington.

“Tại EU, chúng tôi đang dần dần gây áp lực lên các công ty châu Âu để giảm mua LNG từ Nga, và ở đây một lần nữa niềm tin vào nguồn cung từ Mỹ là rất quan trọng”.

Chính phủ các nước EU sẽ có một công cụ mới để ngừng mua hàng từ Nga, sau khi một luật mới có hiệu lực trong vài tuần tới cho phép ngăn chặn các dòng chảy đó mà không cần sử dụng các biện pháp trừng phạt. Một số quốc gia thành viên đã kêu gọi Ủy ban châu Âu đảm bảo sử dụng quy định đó hợp lý, tránh để các chuyến hàng đó bị chuyển hướng sang các nước láng giềng.

Biện pháp này sẽ cho phép các nước EU tạm thời ngăn chặn các nhà xuất khẩu Nga và Belarus đăng ký công suất cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc vận chuyển LNG và khí đốt tự nhiên nhằm bảo vệ lợi ích an ninh thiết yếu của họ.

Bà Simson cho biết: “Trong những tháng gần đây, chúng tôi thấy Nga giảm doanh thu, nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm để ngăn chặn LNG của Nga tiếp cận thị trường châu Âu”.

Ủy viên năng lượng EU cũng cho biết khối này có thể chịu đựng được việc ngừng vận chuyển khí đốt qua đường ống của Nga qua Ukraine mà không gặp phải “rủi ro lớn về an ninh nguồn cung”.

Những chuyến hàng này, hiện ở mức khoảng 14 tỷ mét khối, đáp ứng phần lớn nhu cầu ở Áo, Hungary và Slovakia.

Bà nói: “Quan điểm của EU vẫn là có các tuyến nguồn cung cấp thay thế, sử dụng mạng lưới của mình từ nam sang tây, tận dụng các cơ sở LNG và các kết nối đường ống khác. Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các quốc gia thành viên EU bị ảnh hưởng nặng nề nhất để đảm bảo rằng các nguồn cung thay thế đã sẵn sàng.”

Yến Anh

Bloomberg