EU không thể kết tội Nga đẩy giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt

15:12 | 06/10/2021

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 5/10 đưa tin, Ủy ban châu Âu đang xem xét các khiếu nại của một số nước EU rằng Nga đang sử dụng vị thế là nhà cung cấp chính để đẩy giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt.
EU không thể kết tội Nga đẩy giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt
Ảnh: Peter Kovalev/TASS.

Ủy ban năng lượng Châu Âu xem xét sự việc theo các quy tắc cạnh tranh, chống độc quyền. Tuy nhiên, đánh giá ban đầu cho thấy Nga đang hoàn thành các hợp đồng dài hạn của mình.

Theo số liệu của chính EU và các nguồn tin khác, Gazprom của Nga đã và đang hoàn thành nghĩa vụ bán hàng theo hợp đồng dài hạn nhưng không chịu bổ sung thêm. Điều đó đã dẫn đến cáo buộc của Liên minh châu Âu rằng họ đang đẩy giá khí đốt ở châu Âu, vốn đã tăng lên mức cao kỷ lục trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt.

Gazprom và Điện Kremlin đã nhiều lần cho biết Nga đã cung cấp khí đốt cho khách hàng theo các hợp đồng hiện có. Nga là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu, đóng góp 43% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu vào năm ngoái.

Đường ống Nord Stream 2 của Nga đang chờ phê duyệt để có thể bắt đầu bơm khí sang Đức. Những người phản đối cho rằng Nga đã gây áp lực để cố gắng đẩy nhanh việc phê duyệt dự án, bằng cách không cung cấp thêm khí đốt cho châu Âu khi giá cả tăng cao.

Ủy ban Châu Âu Brussels đang chuẩn bị đưa ra các biện pháp để ứng phó với giá năng lượng tăng đột biến, chẳng hạn như trợ cấp tiêu dùng và giảm thuế năng lượng - các biện pháp mà một số chính phủ đã áp dụng.

Cải cách các quy định thị trường năng lượng của EU hoặc mua khí đốt chung của các nước thành viên là các biện pháp đang được EU xem xét.

Chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng xanh cũng được cho là cách hiệu quả nhất để bảo vệ châu Âu trước những đợt tăng giá nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.

Elena