EU chấm dứt tài trợ cho các dự án năng lượng hóa thạch

14:00 | 18/12/2021

|
(PetroTimes) - Từ năm 2029, các dự án năng lượng hóa thạch của EU sẽ không còn khả năng nhận được tài trợ.
EU chấm dứt tài trợ cho các dự án năng lượng hóa thạch
Jernej Vrtovec, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Slovenia

Liên minh châu Âu (EU) đã công bố danh sách thứ năm về các Dự án vì lợi ích chung (PIC), nhận tài trợ của châu Âu. Ủy ban châu Âu vừa đạt được thỏa thuận với Hội đồng châu Âu về danh sách này. Cuộc thảo luận liên quan đến các tiêu chí tài trợ cho các dự án năng lượng và giao thông.

Hai bên đã được nhất trí không tài trợ cho các dự án năng lượng hóa thạch mới sau năm 2029. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển tiếp, các dự án khí đốt hiện có có thể tiếp tục nhận được tài trợ. Điều này chủ yếu liên quan đến việc tài trợ cho quá trình biến đổi khí đốt thành hydro.

Jernej Vrtovec, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Slovenia, đảm bảo thêm rằng thỏa thuận không bao gồm bất kỳ khoản tài trợ nào cho một dự án hóa thạch mới.

Danh sách thứ năm về các Dự án vì lợi ích chung (PIC) bao gồm 67 dự án vận chuyển hoặc lưu trữ điện, 6 dự án mạng lưới đường ống CO2, 5 dự án lưới điện thông minh. Ngoài ra còn có 20 dự án khí đã tồn tại.

Tuy nhiên, không có dự án khí mới nào được đưa vào, 20 dự án hiện có được coi là cần thiết để đảm bảo an ninh cho các nguồn cung cấp. Hội đồng châu Âu cũng đồng ý cho phép việc cấp vốn cho các cơ sở khí đốt chỉ dùng cho việc sản xuất hydro đến năm 2027.

Có các trường hợp ngoại lệ đối với Síp và Malta. Đối với hai quốc đảo này, Liên minh châu Âu cho phép tài trợ cho các dự án vì mục đích kết nối với mạng lưới khí đốt xuyên châu Âu.

Liên minh thoát khỏi năng lượng hóa thạchLiên minh thoát khỏi năng lượng hóa thạch
Pháp sẽ ngừng tài trợ cho các dự án năng lượng hóa thạch ở nước ngoàiPháp sẽ ngừng tài trợ cho các dự án năng lượng hóa thạch ở nước ngoài
Liên minh quốc tế từ bỏ năng lượng hóa thạch lần đầu được thành lậpLiên minh quốc tế từ bỏ năng lượng hóa thạch lần đầu được thành lập

Nh.Thạch

AFP