EU cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ

15:08 | 06/05/2019

|
(PetroTimes) - Người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu Federica Mogherini ngày 5/5 bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Thổ Nhĩ Kỳ công bố ý định thực hiện các hoạt động khoan thăm dò khí đốt trong "vùng đặc quyền kinh tế của Síp".
eu canh cao tho nhi ky
Người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu Federica Mogherini

"Vào tháng 3/2018, Hội đồng châu Âu đã lên án mạnh mẽ việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục các hành động phi pháp ở phía đông Địa Trung Hải", bà Mogherini nhắc lại trong tuyên bố ngày 5/5.

"Chúng tôi kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các biện pháp kiềm chế, tôn trọng các quyền chủ quyền của Síp và kiềm chế mọi hành động phi pháp nếu không Liên minh châu Âu sẽ đáp trả một cách phù hợp và trên tinh thần đoàn kết hoàn toàn với Síp", bà Mogherini nói thêm.

Trong một thông điệp được đăng hôm thứ Sáu tuần trước trên Cơ quan thông tin hàng hải quốc tế NAVTEX, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố ý định tiến hành các hoạt động khoan thăm dò khí đốt từ nay cho đến tháng 9/2019 tại một phần của Biển Địa Trung Hải. Theo truyền thông Síp, khu vực mà Ankara dự điện khoan này nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Síp.

Theo Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, các hoạt động này sẽ được thực hiện bởi tàu khoan Fatih ("Kẻ chinh phục", theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ).

"Sự khiêu khích này của Thổ Nhĩ Kỳ là một sự vi phạm trắng trợn các quyền chủ quyền của Cộng hòa Síp", Bộ Ngoại giao Síp viết trong một tuyên bố.

Cộng hòa Síp, một thành viên của Liên minh châu Âu, chỉ kiểm soát hai phần ba phía lãnh thổ ở phía nam. Phần phía bắc đã bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng từ năm 1974, khi Ankara can thiệp quân sự để đáp trả âm mưu đảo chính của những người Síp-Hy Lạp hòng thống nhất hòn đảo với Hy Lạp, điều này trái với mong muốn của người Síp- Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5/5 đã "bác bỏ" những lời chỉ trích của bà Mogherini, nói rằng các hoạt động khoan thăm dò dầu khí của họ ở phía đông Địa Trung Hải là "dựa trên các quyền hợp pháp".

"Chính chính quyền Síp-Hy Lạp đã gây nguy hiểm cho sự ổn định và an ninh của khu vực đông Địa Trung Hải bằng cách phớt lờ các quyền của người Síp-Thổ Nhĩ Kỳ", Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Việc phát hiện các mỏ khí khổng lồ ở phía đông Địa Trung Hải trong những năm gần đây đã khoét sâu mâu thuẫn giữa các quốc gia trong khu vực.

Cộng hòa Síp đã ký hợp đồng thăm dò với các tập đoàn năng lượng như Eni của Ý, Total của Pháp hay ExxonMobil của Mỹ.

Nhưng Ankara phản đối bất kỳ hoạt động thăm dò và khai thác khí đốt nào mà không có sự tham gia của Cộng hòa Bắc Síp tự xưng do Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ nhưng không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Hôm thứ Bảy tuần trước, Ai Cập, quốc gia từng ký một thỏa thuận khí đốt với Síp vào năm 2018, bao gồm cả việc xây dựng một đường ống dẫn dầu khí dưới biển, cho biết họ đang “theo dõi chặt chẽ những diễn biến sau khi Thổ Nhĩ Kỳ công bố ý định bắt đầu các hoạt động khoan trong một khu vực ở phía tây đảo Síp".

Cairo lo ngại về "tác động của các biện pháp đơn phương đối với an ninh và ổn định của Đông Địa Trung Hải".

eu canh cao tho nhi kyExxonMobil phát hiện mỏ khí thuộc loại lớn nhất thế giới ở Síp
eu canh cao tho nhi kyThổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Síp chớ thăm dò dầu khí "liều lĩnh"
eu canh cao tho nhi kyMỹ đổ thêm dầu vào lửa trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Síp
eu canh cao tho nhi kyThổ Nhĩ Kỳ cảnh báo các tập đoàn dầu khí nước ngoài

Nh.Thạch

AFP