Ethiopia tăng tốc phát triển các dự án năng lượng địa nhiệt

16:49 | 03/04/2022

|
(PetroTimes) - Quá trình chuyển đổi năng lượng ở Ethiopia đang nhắm trọng tâm vào việc phát triển các nguồn địa nhiệt sẵn có của đất nước. Sự phát triển của các dự án này sẽ cho phép nước này đáp ứng các nhu cầu của mình bên cạnh vai trò là nhà cung cấp năng lượng chính trong tiểu vùng.
Ethiopia tăng tốc phát triển các dự án năng lượng địa nhiệt

Trong tuần qua, một hợp đồng trị giá 100 triệu USD đã được ký kết tại Bộ Mỏ và Dầu khí Liên bang Ethiopia giữa TMGO (TM Geothermal Operation PLC), Mitsubishi Corporation và SEPCO III với sự chứng kiến ​​của Bộ trưởng Takele Uma.

Bộ Mỏ và Dầu khí Liên bang Ethiopia cho biết: “Tiềm năng của Ethiopia trong lĩnh vực năng lượng địa nhiệt, khi được sử dụng bởi cả khu vực công và tư nhân, sẽ là một nguồn năng lượng bổ sung đáng kể cho đất nước. TM Geothermal Operation PLC (TMGO), đã hoạt động trong lĩnh vực năng lượng địa nhiệt ở Arsi Itya trong vài năm, sẽ sản xuất 50 MW điện trong giai đoạn đầu, và ngày nay công ty đã hợp tác với Mitsubishi Corporation và SEPCO III Electric Power Construction Co., Ltd để hoàn thành dự án trong vòng hai năm”.

Ông Takele Uma cho biết việc sử dụng tiềm năng năng lượng địa nhiệt của Ethiopia sẽ cung cấp thêm một nguồn năng lượng cho đất nước.

Hợp đồng này được đưa ra sau khi Ethiopia được Djibouti tài trợ 55 triệu USD để tăng cường nguồn cung cấp điện.

Năng lượng địa nhiệt là năng lượng được tách ra từ nhiệt trong tâm Trái Đất. Năng lượng này có nguồn gốc từ sự hình thành ban đầu của hành tinh, từ hoạt động phân hủy phóng xạ của các khoáng vật, và từ năng lượng mặt trời được hấp thụ tại bề mặt Trái Đất. Năng lượng địa nhiệt đã được sử dụng để nung và tắm kể từ thời La Mã cổ đại, nhưng ngày nay nó được dùng để phát điện. Có khoảng 10 GW công suất điện địa nhiệt được lắp đặt trên thế giới đến năm 2007, cung cấp 0,3% nhu cầu điện toàn cầu. Thêm vào đó, 28 GW công suất nhiệt địa nhiệt trực tiếp được lắp đặt phục vụ cho sưởi, spa, các quá trình công nghiệp, lọc nước biển và nông nghiệp ở một số khu vực.

Khai thác năng lượng địa nhiệt có hiệu quả về kinh tế, có khả năng thực hiện và thân thiện với môi trường, nhưng trước đây bị giới hạn về mặt địa lý đối với các khu vực gần các ranh giới kiến tạo mảng. Các tiến bộ khoa học kỹ thuật gần đây đã từng bước mở rộng phạm vi và quy mô của các tài nguyên tiềm năng này, đặc biệt là các ứng dụng trực tiếp như dùng để sưởi trong các hộ gia đình. Các giếng địa nhiệt có khuynh hướng giải phóng khí thải nhà kính bị giữ dưới sâu trong lòng đất, nhưng sự phát thải này thấp hơn nhiều so với phát thải từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch thông thường. Công nghệ này có khả năng giúp giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu nếu nó được triển khai rộng rãi.

Kế hoạch mới của Canada nhằm giải cứu ngành dầu khíKế hoạch mới của Canada nhằm giải cứu ngành dầu khí
Philippines phát triển năng lượng địa nhiệtPhilippines phát triển năng lượng địa nhiệt
Năng lượng địa nhiệt: năng lượng của tương laiNăng lượng địa nhiệt: năng lượng của tương lai

Nh.Thạch

AFP