Equinor tiếp sức giúp Đức thoát phụ thuộc vào khí đốt Nga

08:47 | 31/10/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng RWE của Đức đã đạt được thỏa thuận cung cấp khí đốt trong vòng 5 năm với Equinor để tăng cường nguồn cung nhằm thay thế lượng khí đốt của Nga và củng cố quan hệ đối tác năng lượng với Na Uy, Upstream Online đưa tin.
Equinor cảnh báo sẽ có biến động tại thị trường khí đốtEquinor cảnh báo sẽ có biến động tại thị trường khí đốt
Nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu đang gặp nhiều vấn đề về sản lượngNhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu đang gặp nhiều vấn đề về sản lượng
Equinor tiếp sức giúp Đức thoát phụ thuộc vào khí đốt Nga
Ảnh minh họa

Theo thỏa thuận mới, Equinor sẽ cung cấp từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm từ nay đến năm 2028, gã khổng lồ năng lượng Na Uy cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Equinor nói rằng công ty đã bắt đầu giao các đơn hàng của tháng 10, đồng thời nói thêm rằng “hợp đồng được định giá theo điều kiện thị trường” mà không tiết lộ giá trị của thỏa thuận.

Khí đốt sẽ được chuyển đến trung tâm giao dịch ảo THE (Trading Hub Europe) của Đức cho RWE.

Giám đốc điều hành RWE Supply & Trading Andree Stracke cho biết khí đốt đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng và an ninh năng lượng.

“Thỏa thuận cung cấp khí đốt mới được ký kết bổ sung thêm một mảnh ghép quan trọng cho danh mục khí đốt tự nhiên trên khắp châu Âu của chúng tôi, góp phần đảm bảo an ninh nguồn cung,” ông nói.

Hợp tác lâu dài

Đầu năm nay, RWE và Equinor đã công bố kế hoạch chung nhằm phát triển chuỗi giá trị quy mô lớn để đảm bảo an ninh nguồn cung và giảm lượng khí thải.

Bước đầu tiên là đầu tư và phát triển các nhà máy điện chạy bằng khí đốt ở Đức để sử dụng hydro làm nguyên liệu ngay khi nó được đưa vào sử dụng ở quy mô công nghiệp ở nước này.

Các yếu tố chính trong chuỗi giá trị sẽ bao gồm xuất khẩu hydro carbon thấp từ Na Uy sang Đức, điều này có thể giúp đẩy nhanh sự phát triển của nền kinh tế hydro.

Equinor cho biết hôm thứ Hai rằng “dần dần, hydro xanh cũng sẽ được sản xuất bằng cách sử dụng năng lượng từ các trang trại gió dọc theo tuyến đường ống”.

Hợp đồng linh hoạt

Hợp đồng cung cấp ngắn hạn của RWE với Equinor phản ánh xu hướng của một số công ty châu Âu, bao gồm cả Uniper, nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất Đức.

Tại hội nghị LNG2023 ở Vancouver vào tháng 7, Giám đốc điều hành Uniper Michael Lewis đã kêu gọi thêm các hợp đồng khí đốt linh hoạt hơn, và đưa ra cảnh báo về sự bế tắc có thể xảy ra giữa các nhà xuất khẩu LNG lớn của Mỹ và những người mua lớn ở châu Âu.

Ông nói rằng các hợp đồng mua LNG có thời hạn ngắn hơn sẽ rất quan trọng khi châu Âu đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng của mình, do sự không chắc chắn về nhu cầu khí đốt dài hạn.

Ông Lewis, người đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành Uniper vào ngày 1/6, cho biết các nhà phát triển LNG thích hợp đồng 20 đến 25 năm để giúp đảm bảo tài chính cho các dự án trị giá hàng tỷ đô la. Tuy nhiên, các khách hàng ở các quốc gia châu Âu, những bên đã cam kết chuyển sang sử dụng nhiên liệu tái tạo trong vòng 20 năm tới, vẫn đang do dự khi ký những thỏa thuận như vậy.

Đỗ Khánh

Upstream Online