Equinor mở lại mỏ khí đốt để thúc đẩy xuất khẩu sang châu Âu

15:02 | 17/05/2023

|
(PetroTimes) - Ông lớn năng lượng Na Uy Equinor trong tuần này đã chính thức mở lại mỏ khí đốt Njord ở Biển Na Uy, nhằm tăng hơn gấp đôi sản lượng của mỏ và tăng xuất khẩu khí đốt của nước này sang châu Âu.
Equinor mở lại mỏ khí đốt để thúc đẩy xuất khẩu sang châu Âu

Mỏ Njord bắt đầu được khai thác vào năm 1997, ban đầu được lên kế hoạch khai thác cho đến năm 2013. Tuy nhiên, hoạt động có hệ thống với khả năng thu hồi ngày càng tăng có nghĩa là vẫn còn một lượng lớn dầu và khí đốt. Những khám phá mới trong khu vực cũng có thể được khai thác và xuất khẩu thông qua Njord, Equinor cho hay.

Vào năm 2016, giàn khoan; kho chứa nổi, xử lý và xuất khẩu dầu thô (FSO) đã bị ngắt kết nối để tiến hành nâng cấp mở rộng. Mỏ Njord hiện đã sẵn sàng để khai thác dầu và khí đốt trong 20 năm tới.

Equinor hiện có kế hoạch khoan các giếng mới trên Njord từ một giàn khoan đã được nâng cấp và thực hiện nhiều hoạt động thăm dò gần mỏ.

Grete B. Haaland, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách thăm dò và khai thác phía bắc của Equinor cho biết: "Với mức giá mà chúng tôi dự đoán trong những năm tới, dự án nâng cấp toàn diện này sẽ được hoàn vốn chỉ sau chưa đầy hai năm kể từ khi khởi động".

Dầu được khai thác tại mỏ được dẫn đến kho nổi Njord Bravo và sau đó được các tàu chở dầu đưa ra thị trường. Trong khi đó, khí đốt từ mỏ được xuất khẩu thông qua một đường ống dài 40 km nối với hệ thống vận tải Åsgard (ÅTS) và từ đó đến nhà ga Kårstø.

Nhận xét về việc nối lại khai thác tại mỏ Njord, Terje Aasland, Bộ trưởng Dầu mỏ và Năng lượng Na Uy nói: "Với cuộc chiến ở Ukraine, việc xuất khẩu dầu và khí đốt của Na Uy sang châu Âu chưa bao giờ quan trọng hơn lúc này. Mở cửa trở lại Njord góp phần giúp Na Uy tiếp tục là nhà cung cấp khí đốt ổn định cho châu Âu trong nhiều năm tới".

Bình An