Eni thắng kiện lớn trước Uniper

14:31 | 28/11/2023

|
(PetroTimes) - Uniper phải trả 550 triệu euro (600 triệu USD) cho Eni của Ý, theo phán quyết của tòa trọng tài liên quan đến hợp đồng cung cấp LNG – hợp đồng đã hết hạn vào năm 2022, ba nguồn giao dịch cho biết hôm thứ Hai 27/11.
Thành viên EU nối lại việc mua khí đốt của NgaThành viên EU nối lại việc mua khí đốt của Nga
Eni thắng kiện lớn trước Uniper
Ảnh minh họa

Vào cuối ngày Chủ nhật tuần trước, Uniper, công ty kinh doanh khí đốt lớn nhất của Đức, đã tiết lộ họ phải thanh toán cho một công ty năng lượng châu Âu mà không xác định danh tính của công ty đó.

Uniper cho biết, thủ tục tố tụng của trọng tài theo quy định của Phòng Thương mại Quốc tế, đã bắt đầu vào đầu năm 2021 và liên quan đến các điều khoản về giá của thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn với đối tác Eni.

Uniper cho biết hợp đồng LNG được đề cập, đã được ký kết trước khi Uniper tách khỏi E.ON vào năm 2016, và hết hạn vào năm ngoái. Uniper cho biết thêm rằng do đó dự kiến ​​sẽ không có thêm hậu quả tài chính nào nữa.

Eni đã cung cấp cho Uniper 0,65 triệu tấn LNG mỗi năm từ năm 2007 đến năm 2022, theo báo cáo thường niên năm 2017 của Tập đoàn các nhà nhập khẩu LNG quốc tế.

Uniper từ chối bình luận trong khi Eni chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

Cổ phiếu của Uniper, công ty trở thành nạn nhân doanh nghiệp nổi tiếng nhất châu Âu trong cuộc khủng hoảng năng lượng năm ngoái, đóng cửa ở mức tăng 1,8% vào thứ Hai 27/11.

Năm ngoái, Uniper đã tiến hành các thủ tục pháp lý kiện Gazprom của Nga, nhà cung cấp khí đốt tự nhiên chính trước đây của họ. Gazprom đã cắt giảm khối lượng lần đầu tiên và sau đó đình chỉ việc giao hàng, khiến Uniper gần như sụp đổ.

Uniper, được Đức cứu trợ vào năm ngoái, cho biết khoản thanh toán này sẽ ảnh hưởng đến kết quả hằng năm của họ. Công ty không đưa ra triển vọng tài chính mới nhất.

Vào tháng 10, Uniper xác nhận họ dự kiến ​​thu nhập đã được điều chỉnh, trước lãi và thuế khoảng từ 6 tỷ đến 7 tỷ euro và lợi nhuận ròng được điều chỉnh từ 4 tỷ đến 5 tỷ euro vào năm 2023, do giá khí đốt giao ngay thấp hơn dự kiến.

Yến Anh

Reuters