ENI nghi ngờ lô dầu có nguồn gốc từ Iran

18:33 | 02/07/2019

|
(PetroTimes) - Theo Tạp chí Oilcapital, Công ty dầu khí Eni của Ý đã từ chối nhận một lô dầu mua từ Công ty Nigeria - Oando PLC do nghi ngờ lô hàng có nguồn gốc từ Iran, Eni không muốn bị Mỹ trừng phạt thứ cấp.    
eni nghi ngo lo dau co nguon goc tu iran

Tàu chở dầu White Moon mang cờ Liberia đã vận chuyển một lô dầu đến nhà máy lọc dầu Milazzo của Eni ở Sicily. Theo vận đơn, lô dầu trên có xuất xứ Iraq. Tuy nhiên, các mẫu thử nghiệm của lô dầu lại cho kết quả hàm lượng lưu huỳnh khác với các thông số được chỉ định trong vận đơn, và rất giống với dầu Iran.

Việc mua dầu Iran, bao gồm cả thông qua các trung gian, bị cấm hoàn toàn bởi lệnh trừng phạt của Mỹ từ tháng 5/2019. Eni đã chính thức ngừng mua dầu Iran kể từ tháng 10/2018. Vào tháng 3/2019, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố sơ đồ bán dầu Iran lách lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách bơm dầu từ tàu sang tàu ngoài khơi chứ không phải tại cảng. Trong thời gian này, các thiết bị định vị sẽ bị vô hiệu hóa.

Theo dữ liệu vệ tinh, tàu chở dầu White Moon đã có ít nhất một chuyến trung chuyển từ tàu New Prosperity trong vịnh Ba Tư vào đầu tháng 5. Một tuần trước đó, tàu Abyss đã mất tín hiệu định vị từ 24/4 đến 3/5.

Viễn Đông