Eni có cách tiếp cận "độc nhất vô nhị" về nhiên liệu sinh học

07:00 | 02/03/2023

|
(PetroTimes) - Eni đang đầu tư vào các trung tâm nông nghiệp ở các nước châu Phi, nơi hạt giống được thu thập và nghiền nát, sau đó dầu được chiết xuất sẽ được gửi đến các nhà máy lọc dầu sinh học. Tại Kenya, Eni đã sản xuất và vận chuyển lô hàng dầu thực vật đầu tiên trở lại Gela, Ý để tinh chế sinh học vào tháng 10 năm ngoái, các dự án tương tự đang được Eni thực hiện ở các quốc gia bao gồm Congo (Brazzaville), Côte d'Ivoire và Rwanda.
Eni có cách tiếp cận
Giám đốc điều hành của Eni Claudio Descalzi (Ảnh: JWN Energy)

EnergyIntel dẫn lời Giám đốc điều hành của Eni Claudio Descalzi cho biết: “Yếu tố độc đáo trong chiến lược tinh chế sinh học của chúng tôi là sự tích hợp theo chiều dọc với sản xuất dầu thực vật, chất thải, dự kiến sẽ đảm bảo 700.000 tấn nguyên liệu cho năm 2026”. Eni trước đây cho biết họ muốn chuỗi cung ứng nông - công nghiệp của mình đáp ứng 35% nguồn cung cho các nhà máy lọc dầu sinh học của mình vào năm 2025. Eni thậm chí còn có kế hoạch chuyển đổi nhà máy lọc dầu Mombasa của Kenya thành nhà máy lọc dầu sinh học sản xuất dầu thực vật được xử lý bằng hydro (HVO) và nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Hầu hết các dự án nguyên liệu sinh học đều ở các quốc gia nơi có các hoạt động E&P của Eni. Ông Descalzi giải thích: “Thượng nguồn rất tốt - có thể mang lại nhiều tiền, bản quyền, thuế, nhưng không sử dụng nhiều lao động”, trong khi các trung tâm nông nghiệp có thể tạo ra nhiều việc làm. Giám đốc điều hành giải thích rằng việc trở thành "thượng nguồn" trong chuỗi cung ứng nhiên liệu sinh học cũng giúp Eni có một chỗ đứng vững chắc hơn, đặc biệt là vào giai đoạn chuyển đổi, ông nói: “Tôi muốn sản xuất dầu thực vật vì không muốn lâm vào cảnh không có dầu thực vật, hết dầu cọ và giá thành cao, chi phí vận chuyển cao. Vì vậy, với chiến lược này, chúng tôi có trong tay tất cả nguồn chính là dầu thực vật”.

Eni hiện có công suất tinh chế sinh học 1,1 triệu tấn mỗi năm từ các nhà máy Venice và Gela ở Ý, nơi sản xuất cả khí mêtan sinh học và nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) bắt đầu vào năm 2022. Hai nhà máy tinh chế sinh học, nằm trên bờ biển Adriatic và Địa Trung Hải, tương ứng, đã được chuyển đổi từ các nhà máy lọc dầu thô truyền thống sang chế biến các nguyên liệu thô như dầu thực vật, mỡ động vật và dầu ăn đã qua sử dụng. Vào tháng 11/2022, Eni đã khởi động nghiên cứu khả thi về nhà máy lọc dầu sinh học thứ ba của Ý ở Livorno, một cảng biển Địa Trung Hải.

Nhưng Eni đã đưa mô hình sinh học của mình vượt xa biên giới nước Ý. Vào tháng 12, Eni công bố một nghiên cứu chung với Petronas của Malaysia để phát triển một nhà máy lọc dầu sinh học tại Khu liên hợp Pengerang gần Singapore. Đây là động thái có ý nghĩa chiến lược đối với một công ty không có thành tích tốt về sự hiện diện hạ nguồn ở Đông Nam Á.

Một động thái thậm chí còn táo bạo ở Malaysia, Eni đầu tư tới 885 triệu đô la vào nhà máy lọc dầu sinh học St. Bernard Renewables ở bang Louisiana, nắm giữ 50% cổ phần cùng với PBF Energy. Tại đây, cũng như ở Malaysia và Livorno, Eni sẽ triển khai công nghệ Ecofining độc quyền của mình, có thể biến chất thải hữu cơ thành nhiên liệu sinh học, Giám đốc điều hành Claudio Descalzi nói với các nhà phân tích tập hợp tại một cuộc họp ngắn về thị trường vốn vào tuần trước, EnergyIntel đưa tin.

Nhà máy ở Louisiana, dự kiến có công suất 1,1 triệu tấn/năm, sẽ bắt đầu hoạt động vào nửa đầu năm nay, sản xuất chủ yếu dầu thực vật được xử lý bằng hydro (HVO), còn được gọi là dầu diesel tái tạo, mang lại cho Eni một phần thị trường Mỹ mà ông Descalzi mô tả là “hấp dẫn”. Đây là một thị trường lớn và không có nhiều đối thủ cạnh tranh đối với những loại sản phẩm này. "Vì vậy, có một không gian rộng lớn, có chỗ để phát triển", ông Descalzi nói, đồng thời cho biết thêm rằng các dự án tinh chế sinh học hiện mang lại cho Eni tỷ lệ hoàn vốn nội bộ là 10 -15%.

Tuần trước, Eni đã nâng mục tiêu công suất tinh chế sinh học năm 2025 thêm 50% từ 2 triệu tấn/năm trước đó lên 3 triệu tấn/năm. Đến năm 2030, kế hoạch của Eni đạt công suất 5 triệu tấn/năm.

Elena