EIA: Tăng trưởng dân số đi kèm với tăng nhu cầu năng lượng

19:00 | 12/10/2023

|
(PetroTimes) - Do sự gia tăng dân số toàn cầu, mức sống tăng cao hay những gia tăng liên quan đến sản xuất từ ​​nay đến năm 2050, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo mức tiêu thụ năng lượng tăng nhanh hơn những tiến bộ về tính hiệu quả.
EIA: Tăng trưởng dân số đi kèm với tăng nhu cầu năng lượng

EIA dự đoán lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu sẽ tăng vào năm 2050 do mức tiêu thụ tăng lên.

“Các nguồn tài nguyên dựa trên nhiên liệu phi hóa thạch, bao gồm hạt nhân và năng lượng tái tạo, sẽ tạo ra nhiều năng lượng hơn cho đến năm 2050, nhưng trong hầu hết các kịch bản IEO2023 mà chúng tôi đã kiểm tra, mức tăng trưởng đó không đủ để giảm lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu”, EIA cho biết trong Báo cáo triển vọng năng lượng quốc tế (IEO) tháng 10/2023.

Cơ quan này cũng dự báo ​​công suất phát điện toàn cầu sẽ tăng từ 50 - 100% trong khung thời gian nêu trên, trong khi sản lượng điện sẽ tăng 30 - 76%. Công nghệ không phát thải carbon là nguyên nhân tạo nên những sự gia tăng đó.

Đến năm 2050, EIA dự đoán có tới 2/3 sản lượng điện toàn cầu sẽ đến từ sự kết hợp của năng lượng tái tạo, dẫn đầu là năng lượng mặt trời, gió và hạt nhân.

Reuters dẫn lời DeCarolis của EIA cho biết, than và khí đốt tự nhiên dự kiến sẽ chiếm 27 - 38% công suất phát điện toàn cầu, tức là giảm một nửa thị phần so với năm ngoái.

EIA lưu ý rằng, những lo ngại về an ninh năng lượng đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi khỏi việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở một số quốc gia, nhưng đồng thời, những lo ngại đó lại “thúc đẩy mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch tăng lên” ở những quốc gia khác.

“Việc giao dịch năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sẽ tiếp tục phát triển khi các nền kinh tế mới nổi đòi hỏi nhiều năng lượng hơn và thế giới tiếp tục thích ứng với các sự kiện địa chính trị hiện tại”.

Tại Trung Đông và Bắc Mỹ, khai thác và xuất khẩu khí đốt tự nhiên đang tăng lên để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, trong khi Tây Âu và châu Á sẽ vẫn là những nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên trong mọi kịch bản.

Báo cáo kể trên cũng nhấn mạnh rằng: “Nhu cầu năng lượng từ Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á và châu Phi sẽ thúc đẩy các nhà khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên lớn tiếp tục hoạt động”.

OP