EIA: Sản lượng dầu của Mỹ có tháng sụt giảm thứ 5

17:33 | 18/01/2024

|
(PetroTimes) - Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu thô của nước này có thể giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 2 tới.
EIA: Sản lượng dầu của Mỹ có tháng sụt giảm thứ 5

Trong Báo cáo năng suất khoan mới nhất của mình, EIA nhận định sản lượng trên toàn khu vực đá phiến trong tháng 2 được dự đoán sẽ thấp hơn 2.000 thùng/ngày so với tháng 1, ở mức 9,68 triệu thùng/ngày. Khu vực duy nhất mà sản lượng dự kiến tiếp tục tăng trong tháng tới là Permian, nơi sản lượng được dự kiến tăng lên 5,974 triệu thùng/ngày từ mức dự báo 5,97 triệu thùng/ngày trong tháng này.

Tuy nhiên, EIA không phải lúc nào cũng chính xác trong các dự đoán về biến động sản lượng hàng tháng. Điển hình như, vào mùa hè năm ngoái, cơ quan này tiếp tục dự báo giảm liên tục nhưng khối lượng sản xuất thực tế cho thấy sản lượng dầu ở khu vực đá phiến đang tăng lên.

Gần đây, EIA dự đoán sản lượng giảm trong tháng 12 xuống 9,653 triệu thùng/ngày từ mức 9,654 triệu thùng/ngày của tháng 11. Trên thực tế, sản lượng dầu tháng 12 đã tăng lên 9,693 triệu thùng/ngày. Sản lượng trong tháng hiện tại cũng được dự đoán sẽ giảm xuống còn 9,682 triệu thùng/ngày.

Trong năm nay, EIA dự kiến sự tăng trưởng tổng thể trong khai thác dầu nhưng với tốc độ chậm hơn so với năm ngoái. Lần này, một số người trong ngành tỏ ra đồng tình với dự đoán đó. Sản lượng năm 2024 dự kiến sẽ tăng thêm 290.000 thùng/ngày để đạt mức cao kỷ lục 13,21 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sẽ vào khoảng 1/3 so với tốc độ tăng trưởng sản lượng dầu thô năm ngoái.

Tốc độ đó khiến hầu hết các nhà quan sát ngạc nhiên, vì số giàn khoan giảm trong hầu hết thời gian trong năm, tạo ra nhận thức rằng sản lượng cũng đang giảm.

Trên thực tế, hiệu suất khoan tăng và hiệu suất giếng tốt hơn mong đợi đã đẩy sản lượng cao hơn gần một triệu thùng mỗi ngày.

Điều thú vị là EIA không mong đợi giá dầu cao hơn mặc dù dự đoán tăng trưởng sản lượng của Mỹ chậm hơn kết hợp với việc OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng.

Bình An