EIA dự báo giá dầu Brent đạt trung bình 72 USD vào năm 2022

12:11 | 19/11/2021

|
(PetroTimes) - Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết giá dầu thô Brent dự kiến ​​sẽ giảm trong năm tới từ mức hiện tại khoảng 80 USD/thùng, do tồn kho toàn cầu sẽ bắt đầu tăng trở lại với nguồn cung tăng nhiều hơn nhu cầu.
EIA dự báo giá dầu Brent đạt trung bình 72 USD vào năm 2022

Chuẩn dầu Brent dự kiến đạt mức trung bình 72 USD/thùng trong năm tới, do dự kiến dư cung ​​trên thị trường vì sản lượng tăng từ Mỹ và nhóm OPEC+.

Trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) hàng tháng mới nhất của EIA, nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ vượt nguồn cung cho đến cuối năm nay, góp phần làm giảm tồn kho và giữ giá dầu Brent trên 80 USD/thùng cho đến tháng 12.

EIA cho biết tiêu thụ dầu toàn cầu đã vượt sản lượng dầu thô trong 5 quý liên tiếp, bắt đầu từ quý 3 năm 2020. Trong khi đó, dự trữ dầu ở các nước OECD đã giảm 424 triệu thùng kể từ đó.

Tuy nhiên, năm tới sẽ chứng kiến ​​sự khởi đầu của gia tăng dự trữ, điều này sẽ gây áp lực giảm giá, EIA nhấn mạnh.

Đầu tuần này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nói rằng, có những dấu hiệu ban đầu cho thấy các kho dự trữ dầu của OECD đã bắt đầu tăng vào tháng 10.

Sau khi chạm mức thấp nhất trong 6 năm vào tháng 9, dự trữ dầu thương mại ở các nước OECD cho thấy mức tăng nhẹ trong tháng 10, nên những tháng tồn kho giảm mạnh trên toàn cầu có lẽ đã kết thúc, IEA cho hay.

Tổng dự trữ toàn ngành của OECD giảm 51 triệu thùng trong tháng 9, trong đó dầu thô và sản phẩm chưng cất trung gian chiếm phần lớn mức giảm. Châu Âu dẫn đầu tình trạng giảm dự trữ trong tháng 9 khi tổng dự trữ của OECD ở mức 2,762 tỷ thùng, thấp hơn 250 triệu thùng so với mức trung bình 5 năm và là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2015.

Được biết, dữ liệu sơ bộ và các quan sát vệ tinh về những thay đổi của nguồn cung trong tháng 10 cho thấy dự trữ tăng nhẹ và cho thấy mức tăng có thể đang thay đổi.

IEA nhận định: "Thị trường dầu mỏ thế giới vẫn thắt chặt, nhưng sự phục hồi giá có thể sắp xảy ra chững lại".

Bình An