Đường ống mới có thể tạo đột phá cho ngành cát dầu của Canada?

19:33 | 08/01/2024

|
(PetroTimes) - Các nhà khai thác dầu của Canada dự kiến sản lượng cao hơn trong năm nay và kiếm được nhiều tiền hơn từ dầu thô nặng khi đường ống dẫn dầu Trans Mountain mở rộng, dự án vốn bị trì hoãn từ lâu, đi vào hoạt động, theo Oil Price.
Cả nước Canada chia rẽ vì một dự án đường ống dẫn dầuCả nước Canada chia rẽ vì một dự án đường ống dẫn dầu
Đâu là 5 nhà khai thác dầu lớn nhất năm 2023?Đâu là 5 nhà khai thác dầu lớn nhất năm 2023?
Đường ống mới có thể tạo đột phá cho ngành cát dầu của Canada?
Bãi cát dầu Athabasca gần Fort McMurray (Nguồn: Bloomberg)

Ngày dự án mở rộng đường ống Trans Mountain đi vào hoạt động là ẩn số chính trong năm nay đối với ngành dầu mỏ Canada, với giá dầu nặng tiêu chuẩn của Canada và doanh thu của tỉnh Alberta.

Bất chấp sự không chắc chắn về khả năng xuất khẩu bổ sung từ cát dầu của Alberta, một số nhà khai thác lớn nhất của Canada có kế hoạch tăng sản lượng trong ngắn hạn và trung hạn.

Ví dụ, Canadian Natural Resources đã công bố mục tiêu đạt mức sản lượng năm 2024 là khoảng 1,455 triệu thùng dầu tương đương/ngày, tăng khoảng 40.000 thùng so với năm 2023. Công ty cũng đặt mục tiêu tăng trưởng khai thác trung bình hàng năm vào năm 2025 khoảng 4 - 5% so với mức trung bình hàng năm của năm 2024.

“Trong nửa cuối năm 2024, giả sử giá nguyên liệu hàng hóa không giảm, chương trình sẽ chuyển sang tập trung vào các cơ hội phát triển với chu kỳ ngắn hơn để phù hợp hơn với mức tăng dần của thị trường, cho phép chúng tôi tối đa hóa giá trị cho các cổ đông của mình”, Canadian Natural Resources cho biết vào tháng 12.

Trong khi đó, Cenovus Energy có kế hoạch đầu tư vốn trong năm nay chủ yếu để phát triển dự án West White Rose, “cũng như tăng dần sản lượng tại các cơ sở cát dầu Foster Creek, Christina Lake và Sunrise”.

Các nhà phân tích kỳ vọng sự ràng buộc với các cơ sở cát dầu hiện có hay việc mở rộng địa điểm hoạt động của một số công ty dầu mỏ lớn nhất Canada sẽ thúc đẩy sản lượng dầu thô của Canada tăng 8% vào năm 2025.

Chìa khóa cho việc mở rộng hoạt động khai thác đó sẽ là tiến độ của dự án Trans Mountain, dự án mà chính phủ liên bang Canada đã mua từ Kinder Morgan vào năm 2018, cùng với các tài sản thiết bị đầu cuối và đường ống liên quan. Thỏa thuận tiêu tốn 3,37 tỷ USD của chính phủ liên bang vào thời điểm đó.

Kể từ đó, chi phí cho việc mở rộng đường ống đã tăng gấp 4 lần lên gần 23 tỷ USD và có thể tiếp tục tăng.

Dự án mở rộng cũng liên tục phải đối mặt với sự chậm trễ trong nhiều năm. Rào cản mới nhất xuất hiện vào tháng 12 khi cơ quan quản lý Canada từ chối yêu cầu thay đổi từ nhà phát triển dự án về việc di chuyển một phần nhỏ của đường ống do điều kiện khoan đầy thách thức. Nhà phát triển dự án hiện đang chờ nhận được lý do cho quyết định này và cho biết thêm rằng việc xây dựng dự án đã hoàn thành hơn 97,8%.

Trans Mountain trước đây cho biết họ có kế hoạch đạt được dòng dầu đầu tiên trên đường ống mở rộng tới cảng hàng hải Westridge vào cuối quý 1 năm 2024.

Tuần này, công ty cho biết họ có kế hoạch bắt đầu lấp đầy dây chuyền vào tháng 3 hoặc tháng 5, tùy thuộc vào đường kính đường ống mà công ty sử dụng và giả định sẽ không có trở ngại nào khác.

Đường ống mở rộng sẽ tăng gấp 3 công suất của đường ống ban đầu lên 890.000 thùng/ngày, từ mức 300.000 thùng/ngày, để vận chuyển dầu thô từ các mỏ cát dầu của Alberta đến British Columbia trên bờ biển Thái Bình Dương.

Dự án mở rộng được triển khai và vận hành càng sớm thì công suất vận chuyển của Alberta sẽ càng cao, thu hẹp mức chiết khấu của dầu thô Western Canadian Select (WCS) so với WTI của Mỹ.

Chính quyền tỉnh Alberta cho biết: “Công suất vận chuyển tăng lên sẽ giúp thúc đẩy sản lượng dầu thô của Alberta từ gần 3,8 triệu thùng/ngày vào năm 2023 lên hơn 4 triệu thùng/ngày vào năm 2026”.

Đỗ Khánh

Oil Price