Đường ống khí đốt ngoài khơi Úc đối mặt với rào cản sống còn

19:00 | 24/10/2023

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba 24/10, chính quyền Australia cho biết họ đã xem xét đơn khẩn cấp do một nhóm bản địa đệ trình, nhằm ngăn chặn việc xây dựng đường ống cho dự án khí đốt Barossa trị giá 3,6 tỷ USD của Santos, ngoài khơi miền bắc Australia.
EU lo ngại một cuộc khủng hoảng giá khí đốt mới vào mùa đông nàyEU lo ngại một cuộc khủng hoảng giá khí đốt mới vào mùa đông này
Trung tâm thu giữ carbon sắp hình thành của Ý có thể phục vụ cả miền nam châu ÂuTrung tâm thu giữ carbon sắp hình thành của Ý có thể phục vụ cả miền nam châu Âu
Đường ống khí đốt ngoài khơi Úc đối mặt với rào cản sống còn
Ảnh minh họa

Sáu trưởng lão bản địa trên Quần đảo Tiwi đã kêu gọi Bộ trưởng Môi trường Tanya Plibersek đưa ra tuyên bố bảo vệ di sản của họ, mà họ cho rằng có nguy cơ bị mạo phạm do việc xây dựng đường ống.

Người phát ngôn của Bộ Môi trường cho biết trong một email: “Các đơn đệ trình được xem xét theo thứ tự cấp bách và có các yêu cầu đánh giá khác nhau”. "Bộ đang xem xét đơn nào cấp bách nhất."

Santos, công ty đặt mục tiêu bắt đầu khai thác khí đốt từ Barossa vào nửa đầu năm 2025, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trong bản cập nhật hằng quý được công bố vào tuần trước, Santos cho biết một chuyên gia độc lập đã kết luận rằng không có địa điểm di sản văn hóa dưới nước cụ thể nào dọc theo tuyến đường ống Barossa chuẩn bị xây dựng.

Tuy nhiên, người dân Tiwi cho biết đường ống này sẽ gây thiệt hại đáng kể cho khu chôn cất cổ xưa, tác phẩm nghệ thuật của thổ dân và các địa điểm tổ tiên thiêng liêng khác.

“Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm linh của chúng tôi và hủy hoại sức khỏe, nhà cửa và cuộc sống của chúng tôi”, trưởng lão Molly Munkara nói.

Nhóm bản địa này cho biết Santos đã được thông báo về mối lo ngại của các trưởng lão bản địa, nhưng công ty đã có kế hoạch sớm bắt đầu xây dựng đường ống. Nếu chính quyền ban hành biện pháp bảo vệ khẩn cấp cho khu vực này, Santos có thể buộc phải dừng kế hoạch của mình.

Quyết định của những trưởng lão ở Tiwi nhằm yêu cầu chính quyền can thiệp, có thể gây ra một trở ngại khác cho dự án, sau khi cơ quan quản lý ngoài khơi vào tháng 1 ra lệnh cho Santos đánh giá các rủi ro môi trường đối với di sản văn hóa bản địa dưới nước, trước khi bắt đầu các công trình đường ống.

Yêu cầu của cơ quan này không cấm bắt đầu hoạt động lắp đặt đường ống, nhưng cơ quan quản lý cho biết Santos sẽ không thể làm gì nếu không báo cáo đầy đủ các đánh giá liên quan.

Yến Anh

Reuters