Đức tiếp quản Gazprom Germania – liệu có đúng về pháp lý?

14:24 | 05/04/2022

|
(PetroTimes) - Reuters hôm thứ Hai dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết, Gazprom Germania sẽ được chuyển giao cho cơ quan quản lý của Đức để đảm bảo an ninh năng lượng.
Đức tiếp quản Gazprom Germania – liệu có đúng về pháp lý?

Tiếp theo tin Petrotimes đã đưa ngày hôm qua, Gazprom của Nga đã chấm dứt mối quan hệ với liên doanh Gazprom Germania và các tài sản liên quan, trong đó có công ty con Gazprom Marketing & Trading. Đức được cho là đang có kế hoạch mua lại các cơ sở của Gazprom ở Đức sau khi Nga đòi trả bằng đồng rúp Nga đối với các hợp đồng khí đốt.

Trước đó, cơ sở của Gazprom ở Đức đã bị kiểm tra đột xuất. Các cuộc điều tra cũng đã diễn ra hôm thứ Tư tuần trước tại cơ sở của Gazprom và công ty con phân phối khí đốt tự nhiên Wingas của Gazprom tại Đức, theo AFP.

Reuters cùng ngày dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết, Gazprom Germania sẽ được chuyển giao cho cơ quan quản lý của Đức để đảm bảo an ninh năng lượng.

Ông Habeck nói, tất cả các quyền biểu quyết trong công ty sẽ được chuyển cho cơ quan quản lý Bundesnetzagentur. Động thái này ngay lập tức có hiệu lực khi được đăng trên Công báo Liên bang. Theo Ông Habeck, lệnh của cơ quan quản lý là để “bảo vệ an ninh và trật tự công cộng và duy trì an ninh của nguồn cung” và "bước này là bắt buộc."

Bundesnetzagentur sẽ nắm quyền kiểm soát đến ngày 30 tháng 9 năm 2022. Cơ quan này sẽ có quyền loại bỏ giám đốc điều hành, thuê nhân viên mới và thực hiện các yêu cầu đối với ban quản lý.

“Mục tiêu của chúng tôi là điều hành Gazprom Germania vì lợi ích của Đức và châu Âu,” Klaus Mueller, người đứng đầu Bundesnetzagentur, cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Kinh tế cho biết động thái này nhằm ngăn chặn khả năng mua lại Gazprom Germania của Công ty cổ phần Palmary và dịch vụ kinh doanh xuất khẩu Gazprom LLC, cả hai đều của Nga.

Trước sự việc này, Bộ cho biết vẫn chưa rõ ai đứng sau các công ty, và người ta hiểu rằng việc mua lại là không được phép về mặt pháp lý, do các nhà đầu tư đến từ bên ngoài EU và sẽ vận hành cơ sở hạ tầng quan trọng.

Ông Habeck cho biết: “Chúng tôi sẽ không để cơ sở hạ tầng năng lượng phụ thuộc vào các quyết định độc đoán của Điện Kremlin”.

Gazprom không đưa ra chi tiết hoặc giải thích nào về quyết định chấm dứt tham gia vào Gazprom Germania và tất cả tài sản của nó, bao gồm các công ty con ở Anh, Thụy Sĩ và Cộng hòa Séc.

Elena