Đức sẽ quốc hữu hóa Uniper vào đầu tuần tới

11:35 | 21/09/2022

|
(PetroTimes) - Chính phủ Đức, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Uniper và cổ đông lớn của họ, Fortum, đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc Đức sẽ quốc hữu hóa nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất của đất nước, các nguồn thạo tin nói với Bloomberg.
Đức sẽ quốc hữu hóa Uniper vào đầu tuần tới

Theo nguồn tin của Bloomberg, Chính phủ Đức sẽ đưa ra thông báo về việc quốc hữu hóa sớm nhất là trong tuần này.

Đức đặt mục tiêu cứu các công ty năng lượng của mình vốn đang thua lỗ do thiếu nguồn cung cấp khí đốt theo hợp đồng của Nga và mức giá cao mà họ phải trả trên thị trường giao ngay để thay thế lượng khí đốt bị mất đi từ Nga.

Tuần trước, Uniper cho biết họ đang thảo luận với Đức về việc chuyển cổ phần, không loại trừ khả năng quốc hữu hóa.

Hồi tháng 7 vừa qua, gã khổng lồ năng lượng Đức cũng đã nhận được gói cứu trợ trị giá 15 tỷ USD. Theo gói này, Chính phủ Đức đã mua 30% cổ phần của Uniper và cung cấp thêm vốn để giúp công ty vượt qua khó khăn.

"Các bên đang xem xét các giải pháp thay thế, ngoại trừ việc tăng vốn chủ sở hữu sẽ dẫn đến sự tham gia đáng kể của chính phủ Đức", theo một tuyên bố của Uniper hồi tuần trước.

Kể từ khi Chính phủ Đức cung cấp gói cứu trợ, các khoản lỗ tại Uniper tiếp tục gia tăng do cuộc khủng hoảng năng lượng ở Đức và châu Âu ngày càng trở nên tồi tệ.

Tháng trước, Uniper báo cáo khoản lỗ trong nửa đầu năm 2022 khoảng 12,5 tỷ USD, phát sinh do nhu cầu mua khí đốt tự nhiên trên thị trường giao ngay khi Nga cắt giảm dòng chảy sang Đức.

Cổ đông lớn của Uniper, Fortum có trụ sở tại Phần Lan, đã đưa ra một tuyên bố vào tuần trước, trong đó nói rằng kể từ gói cứu trợ vào tháng 7, "ưu tiên chung của các bên là thực hiện các biện pháp ổn định và giải pháp lâu dài cho Uniper. Do những bất ổn gia tăng trong môi trường hoạt động, các bên cũng đang tìm kiếm các giải pháp thay thế".

Chính phủ Đức cũng đang xem xét mua lại phần lớn quyền sở hữu tại hai nhà nhập khẩu khí đốt khác là VNG AG và SEFE, trước đây là Gazprom Germania, Bloomberg đưa tin.

Đức: Uniper có thể hoán đổi LNG của Úc để cung cấp cho châu Âu Đức: Uniper có thể hoán đổi LNG của Úc để cung cấp cho châu Âu
Nga tiếp tục giảm nguồn cung khí đốt tới Đức Nga tiếp tục giảm nguồn cung khí đốt tới Đức
Đức ra tay cứu tập đoàn năng lượng Uniper, đang hấp hối do Nga cắt giảm khí đốt Đức ra tay cứu tập đoàn năng lượng Uniper, đang hấp hối do Nga cắt giảm khí đốt

Bình An