Đức quyết định đình chỉ cấp phép Nord Stream 2

10:36 | 23/02/2022

|
(PetroTimes) - Đức cuối cùng đã quyết định vào ngày thứ Ba đình chỉ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 sau khi Moscow công nhận độc lập vùng ly khai Ukraine.
Đức quyết định đình chỉ cấp phép Nord Stream 2
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Thủ tướng Đức Olaf Scholz thông báo đình chỉ chứng nhận đường ống dẫn khí đốt, điều cần thiết cho việc vận hành đường ống. Dự án sẽ được Bộ Kinh tế Đức "đánh giá lại" về mặt chính trị do "tình hình địa chính trị" mới.

Đường ống dẫn khí, đã được hoàn thành xây dựng từ mùa thu năm ngoái, dù sao cũng không được đưa vào sử dụng do cơ quan quản lý năng lượng của Đức chưa cấp phép hoạt động do chưa tuân thủ luật pháp của Châu Âu và Đức.

Nhưng quyết định được công bố hôm thứ Ba còn đi xa hơn. Chính phủ Đức trước đây cho rằng dự án không gây ra rủi ro "an ninh" quốc gia nhưng nay điểm này sẽ được xem xét lại.

Tuyên bố của Đức đã gây ra phản ứng chế giễu từ cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev: "Chào mừng đến với một thế giới mới, nơi người châu Âu sẽ sớm trả 2.000 euro cho 1.000 m3 khí đốt", một khoản tiền khổng lồ đối với Đức, nước nhập khẩu chỉ tính riêng trong năm 2020 là 56,3 tỷ m3 khí đốt của Nga, tức là 55% nhu cầu khí đốt của nước này.

Nhà Trắng "hoan nghênh" quyết định đình chỉ này, trong khi Chủ tịch Ủy ban Châu Âu cho rằng chính phủ Đức đã "đúng".

“Cuộc khủng hoảng này một lần nữa cho thấy châu Âu vẫn còn quá phụ thuộc vào khí đốt của Nga, chúng ta phải đa dạng hóa các nhà cung cấp và chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo”, Ursula von der Leyen nói.

Cuộc xâm lược Ukraine có thể Cuộc xâm lược Ukraine có thể "giết chết" Nord Stream-2
Thăng trầm Nord-Stream-2Thăng trầm Nord-Stream-2
Engie bảo vệ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2Engie bảo vệ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP