Đức muốn quốc hữu hóa một phần Nord Stream-2?

13:58 | 26/06/2022

|
(PetroTimes) - Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết, Đức đang xem xét khả năng quốc hữu hóa đoạn đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 để kết nối nó với một kho chứa khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) trên bờ biển Baltic.
ba-lan-phat-gazprom-50-trieu-usd-vi-nord-stream-2

Theo tạp chí Đức Der Spiegel ngày 24/6, Bộ Tài chính Đức đang nghiên cứu khả năng tách phần đường ống trên lãnh thổ Đức ra khỏi toàn bộ hệ thống còn lại.

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 do Nga xây dựng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động vì Đức đã ngừng tiến trình cấp phép sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Der Spiegel đăng tải thông tin kể trên trong bối cảnh Đức ngày càng lo ngại về nguồn cung khí đốt của Nga.

Hồi đầu tháng này, tập đoàn Gazprom của Nga đã xác nhận thời gian bảo trì đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-1 trong 10 ngày từ 11-21/7, và việc vận chuyển khí đốt sẽ tạm ngừng trong khoảng thời gian này.

Trong tuần qua, công suất vận chuyển khí đốt đến châu Âu của Gazprom thông qua đường ống Nord Stream-1 đã giảm xuống chỉ còn khoảng 40%.

Việc thời điểm bảo trì đường ống đến gần càng làm dấy lên lo ngại rằng Nga có thể sẽ không nối lại việc cung cấp khí đốt.

Về phía Nga, Điện Kremlin tuyên bố rằng thông tin Đức đang cân nhắc quốc hữu hóa một phần Nord Stream-2 chỉ là giả thuyết.

"Nếu thực sự có hành động như vậy, thì luật sư sẽ vào cuộc để đánh giá pháp lý phù hợp. Nhưng hiện tại chúng tôi chưa biết điều đó có đang xảy ra hay không nên chúng tôi chưa thể bình luận gì thêm", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời báo giới hôm 24/6.

Bình An