Đức đấu thầu công suất điện và phản ứng của các công ty

09:50 | 07/03/2024

|
(PetroTimes) - Chính phủ Đức tuyên bố rằng họ sẽ mở thầu 10 gigawatt (GW) công suất điện chạy bằng khí đốt, những nhà máy này phải sẵn sàng chuyển sang sử dụng hydro sạch trong quá trình chuyển đổi khỏi sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm trong tương lai.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (26/2-3/3)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (26/2-3/3)
Hà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảmHà Lan cấm khoan khí đốt ở Biển Wadden nhạy cảm
Đức đấu thầu công suất điện và phản ứng của các công ty
Ảnh minh họa

Các công ty điện đã phản hồi bằng cách cho biết họ sẽ dự thầu các khoản trợ cấp mà Berlin đã cam kết chi trả, vì các nhà máy này sẽ bổ sung năng lượng tái tạo không ổn định cho đến khi điện có thể “xanh” 100%.

Họ sẽ cần hỗ trợ tài chính vì họ sẽ chỉ hoạt động khi nguồn cung năng lượng tái tạo thiếu hụt, không đủ để bù đắp chi phí đầu tư.

Dưới đây là những tuyên bố công khai từ các công ty liên quan đến sự tham gia và lập trường của họ đối với chương trình này.

IQONY

Chi nhánh của tập đoàn điện than Steag có kế hoạch xây dựng các nhà máy chạy bằng khí đốt có thể chuyển sang chạy bằng hydro tại Bergkamen, Bexbach và Querschied-Weiher, tùy thuộc vào các điều kiện kèm theo đấu thầu của Chính phủ.

Uniper

Trong cuộc họp báo ngày 28/2, Giám đốc điều hành Michael Lewis nói với các nhà phân tích rằng ông nhìn thấy tiềm năng to lớn trong kế hoạch này và kêu gọi kế hoạch này “nhanh chóng được trình bày chi tiết và đưa vào thực hiện”.

Ông nói với Reuters rằng Uniper có thể bắt đầu với 1-2 GW nếu các điều kiện khung pháp lý của Chính phủ có thể chấp nhận được.

Ông cũng nói rằng 10 GW là không đủ để khuyến khích họ sớm rời bỏ than, đặt ra yêu cầu điều đó phải xảy ra ở mức công suất mới là 20-25 GW.

EnBW

Công ty điện khu vực EnBW có khả năng là một nhà thầu, Giám đốc điều hành Andreas Schell nói với Reuters vào tháng 1, đồng thời nói thêm rằng công ty có thể nghiên cứu các địa điểm hiện có ở phía tây nam đất nước.

LEAG

Công ty khai thác than LEAG của Đức, hoạt động ở phía đông đất nước và thuộc sở hữu của tập đoàn năng lượng Séc EPH, có kế hoạch xây dựng các nhà máy điện chạy bằng khí đốt tại bốn địa điểm với tổng công suất ít nhất là 3 GW.

RWE

Công ty sản xuất và khai khoáng tập trung ở phương Tây RWE, nhà sản xuất điện lớn nhất của Đức, cho biết họ có kế hoạch tham gia đấu thầu.

Statkraft

Chi nhánh công ty điện lực Na Uy Statkraft của Đức cho biết họ sẽ nghiên cứu kế hoạch của Chính phủ, nhưng sẽ tập trung chủ yếu vào việc chuyển đổi các nhà máy chạy bằng khí đốt hiện có sang hydro theo các kế hoạch nội bộ đang diễn ra của công ty.

KMW

Vào ngày 4/3, nhà máy điện khu vực Rhine-Main, Kraftwerke Mainz-Wiesbaden, cho biết họ muốn xây dựng một nhà máy điện khí có thể chuyển sang sử dụng hydro với công suất 250 MW, và công suất nhiệt 100 MW tại địa điểm của một nhà máy động cơ khí hiện có.

Công ty thuộc thành phố này cho biết, với điều kiện chiến lược của Chính phủ phù hợp với kế hoạch của mình, việc vận hành tổ máy mới có thể diễn ra vào năm 2028.

Yến Anh

Reuters