Dự trữ dầu thô khẩn cấp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 37 năm

15:30 | 02/08/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 2/8/2022 đưa tin theo Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) hôm thứ Hai, dự trữ dầu thô khẩn cấp của Mỹ đã giảm 4,6 triệu thùng trong tuần trước, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/1985. Dầu thô trong Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) đã giảm xuống còn 469,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 29/7, là tuần có lượng dầu thô được giải phóng hàng tuần thấp nhất kể từ tháng Năm.
Dự trữ dầu thô khẩn cấp của Mỹ  giảm xuống mức thấp nhất trong 37 năm

Khu dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) Bryan Mound ở Freeport, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters/Adrees Latif/Tư liệu

Trong tháng Ba, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt ra kế hoạch giải phóng 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong vòng sáu tháng từ SPR để giải quyết vấn đề giá nhiên liệu cao làm gia tăng lạm phát.

Tháng 9/2021, SPR nắm giữ khoảng 618 triệu thùng dầu. Thời gian qua, dự trữ dầu chiến lược đã giảm do một số lượng dầu dự trữ được bán theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ và sáng kiến ​​giải phóng dầu dự trữ của Tổng thống Biden.

Dầu dự trữ chiến lược được bán cho các công ty dầu có uy tín, thông qua đấu giá trực tuyến và giá được thiết lập bằng cách sử dụng giá trung bình năm ngày tính trước ngày giao hàng.

Các công ty dầu mỏ không phải lúc nào cũng mua tất cả dầu thô được chào bán từ nguồn dầu dự trữ chiến lược. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết trong một đợt chào bán 45 triệu thùng dầu thô thì chỉ có khoảng 39 triệu thùng đã được mua.

Kể từ tháng Năm, các đợt giải phóng dầu SPR đạt trung bình 880.000 thùng/ngày (bpd), không đáp ứng được kế hoạch 1 triệu bpd. Người Phát ngôn Bộ Năng lượng Mỹ cho biết việc bán dầu dự trữ diễn ra chậm lại do kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ (4/7) và việc vận chuyển chất phụ gia để làm nguội dầu thô đã ảnh hưởng đến một số chuyến giao hàng.

Bộ Năng lượng Mỹ đã đề xuất bổ sung SPR bằng cách cho phép các công ty ký hợp đồng mua dầu trong những năm tới với giá định sẵn cố định. Chính quyền Mỹ cho biết họ tin rằng kế hoạch này sẽ giúp thúc đẩy sản xuất dầu trong nước.

Tuần trước, Giám đốc thương mại của Refiner Valero Energy Gary Simmons dự kiến khối lượng dầu thô được giải phóng từ SPR trong tương lai sẽ thấp hơn do thị trường dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô đã giảm đi./.

Thanh Bình