Dư thừa nguồn cung khiến nhu cầu thuê tàu trữ dầu lại tăng đột biến
(PetroTimes) - Kinh tế phục hồi chậm chạp và làn sóng Covid-19 thứ 2 đã khéo theo nhu cầu tích trữ dầu và sản phẩm dầu trên biển tăng trở lại do dư thừa nguồn cung, trader Trafigura phải thuê ít nhất 5 tanker VLCC (2 triệu thùng) để chứa diesel chưa bán được sau đợt phục nhu cầu ngắn ngủi giữa mùa hè.
Venezuela chật vật với lọc dầu |
Tàu chở dầu lại xếp hàng ở cảng Trung Quốc |
Dịch vụ dầu khí của Nga có sống sót qua đại dịch? |
Các trader khác bao gồm Vitol, Litasco, Glencore và BP cũng phải thuê thêm tàu chở dầu lớn để lưu trữ diesel kỳ hạn lên đến 90 ngày. Mặc dù vậy, giá thuê tanker hiện đang ở mức thấp nhất trong năm 2020, cho thấy tình hình thị trường ảm đảm đến mức nào. BP mới thuê VLCC Gene với giá chỉ 20.500 USD/ngày kỳ hạn 3 tháng kèm lựa chọn gia hạn thêm 3 tháng với giá 22.000 USD/ngày. Để so sánh, mức giá thuê VLCC kỳ hạn 6 tháng hồi tháng 4 lên tới 120.000 - 130.000 USD/ngày trong khi hiện nay lượng tồn kho dầu toàn cầu vẫn ở mức cao hơn trung bình các năm 600 triệu thùng. Tốc độ giảm trong 30 ngày gần đây đạt khoảng 1,6 triệu bpd, trong đó chủ yếu là tồn kho dầu thô, các sản phẩm tinh chế giảm ít.
Viễn Đông
- Bản tin Năng lượng Quốc tế 8/5: OPEC+ vẫn đang xem xét việc tăng sản lượng dầu
- Làm sao để giải quyết tình trạng số lượng giàn khoan dầu ít?
- Các ông lớn Chevron, Cheniere tự tin về nhu cầu khí đốt tự nhiên
- Kế hoạch chặn khí LNG Nga của EU liệu có thành công?
- BP có thay đổi cam kết cắt giảm sản lượng dầu khí?