Dự luật Hạ viện Mỹ dự chi 8 tỷ USD làm sạch các giếng dầu bỏ không

12:00 | 16/12/2021

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 8/4/2021 đưa tin Nghị sỹ Dân chủ Hạ viện Mỹ Teresa Leger Fernadez, hôm Thứ Năm 8/4, đã giới thiệu Dự luật đề xuất chi 8 tỷ USD cho việc làm sạch các giếng dầu bỏ không trên khắp nước Mỹ, một biện pháp được cho là nhằm tạo việc làm cho công nhân dầu khí và giảm khí thải làm trái đất nóng lên.
Dự luật Hạ viện Mỹ dự chi 8 tỷ USD làm sạch các giếng dầu bỏ không
Một giếng dầu bị bỏ không ở Olean, New York, Mỹ. Ảnh chụp ngày 26/2/2020. Nguồn: Reuters/Lindsay DeDario.

Dự luật này được đưa ra chỉ một tuần sau khi Chính quyền Tổng thống Joe Biden đề xuất kế hoạch 2 nghìn tỷ USD xây dựng hạ tầng (còn gọi là Kế hoạch việc làm Mỹ), trong đó dành 16 tỷ USD đầu tư cho việc làm sạch các giếng dầu và mỏ than bị bỏ không. Sáng kiến của Chính quyền Biden cũng nhằm tạo ra việc làm cho công nhân khu vực dầu khí bị thất nghiệp vì quá trình chuyển đổi ra khỏi năng lượng hóa thạch.

Hơn 1 thế kỷ khoan dầu khí đã để lại hàng triệu giếng dầu bị bỏ không trên khắp nước Mỹ và một số giếng đó đang thải ra khí methane. Các công ty dầu khí có thể sẽ bỏ không nhiều giếng dầu khi nhu cầu năng lượng sạch đang thay thế dần các nhiên liệu hóa thạch.

Dự luật đề xuất chi 7.25 tỷ USD để làm sạch các giếng dầu bỏ không trên đất tư nhân và các bang; 700 triệu USD làm sạch giếng dầu tại đất công và đất thổ dân. Dự luật cũng đề xuất nâng mức phí (như từ 25.000 USD lên 500.000 USD) các công ty phải trả cho chi phí làm sạch giếng dầu trên đất công nếu công ty bị phá sản; trả thêm phí mới cho các giếng dầu để không trên đất công.

Teresa Leger Fernadez là Nghị sỹ bang New Mexico, bang sản xuất dầu khí quan trọng ở Mỹ./.

Thanh Bình