Dự báo giá dầu: duy trì ổn định tích cực

09:47 | 21/06/2021

|
(PetroTimes) - Giá Brent (tháng 08/21) trong tuần giao dịch từ ngày ngày 14 - 18/06 biến động trong biên độ 72,15 – 74,95 USD/thùng, đóng cửa tuần giao dịch giữ được mốc trên 73,2 USD/thùng (+0,5%/tuần).
Dự báo giá dầu: duy trì ổn định tích cực

Trong tuần qua, những thông tin hỗ trợ tích cực như hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ kết thúc tốt đẹp mà không có tuyên bố căng thẳng nào, lãnh đạo G7 quyết định hỗ trợ các nước nghèo 1 tỷ liều vaccine chống Covid-19 trong năm 2022, các ngân hàng đầu tư và công ty thương mại hàng đầu thế giới đồng loạt dự báo khan hiếm nguồn cung đã giúp Brent dễ dàng vượt ngưỡng 74 USD/thùng, thậm chí có thời điểm lên gần 75 USD/thùng. Bên cạnh đó, kết quả đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Iran trở nên khó khăn hơn sau khi ông Ebrahim Raisi – chính trị gia bảo thủ thiên về đường lối cứng rắn với phương Tây, đặc biệt là với Israel, và đang nằm trong danh sách bị Mỹ trừng phạt vừa được bầu làm Tổng thống, sẽ bắt đầu nắm quyền từ tháng 8 tới. Hơn nữa, sản lượng khai thác dầu thô Mỹ dự báo không tăng mạnh trong năm 2022 cũng giúp củng cố giá dầu thô thế giới.

Tuy nhiên giá hàng hóa thế giới đồng loạt giảm mạnh, đặc biệt kim loại màu và dầu thô sau phát biểu của Fed về khả năng sớm tăng LSCB và cắt giảm chính sách nới lỏng tiền tệ, chính phủ Trung Quốc quyết định sử dụng dự trữ kim loại quốc gia nhằm ổn định lạm phát. Thêm một yếu tố cần chú ý, biến chủng coronavirus Delta (Ấn Độ) đang lây lan nhanh chóng khắp thế giới, là nguyên nhân gây bùng phát số ca nhiễm mới tại LB Nga và Anh. Các chuyên gia y tế cảnh báo, Ấn Độ sau làn sóng 2 từ 6-8 tuần có thể tái bùng phát làn sóng Covid-19 thứ 3. Chính quyền Ấn Độ cho biết vừa phát hiện ra biến chủng mới Delta+ tại một số địa hạt, nhiều trường hợp hoàn toàn không có biểu hiện nhiễm bệnh.

Theo chúng tôi nhận định, đến cuối tuần này, giá Brent sẽ giao động trong biên độ 70-75 USD/thùng.

Xuân Thắng