Doanh thu từ khí đốt của Nga vẫn cao dù nguồn cung sang châu Âu giảm

10:58 | 24/06/2022

|
(PetroTimes) - Nga sẽ kiếm được hơn 100 triệu USD mỗi ngày từ khí đốt mà họ bán cho châu Âu bất chấp việc giao hàng cho những khách hàng lớn đã giảm trong tuần qua, theo dữ liệu từ Công ty ICIS được Bloomberg trích dẫn.
Doanh thu từ khí đốt của Nga vẫn cao dù nguồn cung sang châu Âu giảm

Do giá khí đốt tự nhiên tăng, doanh thu của Nga từ xuất khẩu khí đốt được cho là bằng với doanh thu năm ngoái, khi Moscow không hạn chế dòng khí đốt đến châu Âu và chưa có những "khúc mắc" với EU.

"Thật sốc khi thấy rằng, mặc dù Gazprom đã cắt giảm 75% nguồn cung hàng ngày cho châu Âu, nhưng doanh thu hàng ngày vẫn ngang bằng với mức của một năm trước và chắc chắn cao hơn so với thời kỳ trước đại dịch Covid-19", Tom Marzec-Manser, trưởng bộ phận phân tích khí đốt tại ICIS nói với Bloomberg.

Trong tuần qua, Nga đã giảm đáng kể nguồn cung cho những khách hàng lớn ở châu Âu, bao gồm cả Đức và Ý, bất chấp thực tế là những người mua này đã đồng ý với yêu cầu của Tổng thống Putin để mở tài khoản bằng đồng ruble tại ngân hàng Gazprombank để xử lý các khoản thanh toán theo cách Nga mong muốn.

Ngoài ra, việc bảo trì thường niên tại tuyến đường ống Nord Stream sắp diễn ra, dẫn đến tạm dừng hoàn toàn hoạt động giao hàng trong hai tuần vào tháng 7, khiến châu Âu tiếp tục phải tranh giành để lấp đầy các địa điểm lưu trữ khí đốt.

Bất chấp lệnh cấm vận của EU đối với dầu đường biển của Nga sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay và nguồn cung khí đốt từ đường ống giảm mạnh, Nga vẫn tiếp tục hưởng lợi từ giá dầu và khí đốt ở mức cao. Trên thực tế, Moscow hiện vẫn đang thu được thêm hàng tỷ USD từ nguồn dầu và khí đốt.

Tính riêng tháng 6, Nga dự kiến ​​sẽ nhận được thêm 6,37 tỷ USD doanh thu từ dầu và khí đốt, Bộ Tài chính Nga cho biết vào đầu tháng này.

Bình An