Doanh thu từ dầu mỏ Nga giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7

09:41 | 15/12/2023

|
(PetroTimes) - Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh thu từ dầu mỏ của Nga trong tháng 11 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 do giá xuất khẩu dầu thô và khối lượng đều giảm.
Doanh thu từ dầu mỏ Nga giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7

Trong Báo cáo thị trường dầu mỏ tháng 12, IEA cho hay, doanh thu xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga giảm 17% so với tháng trước đó trong tháng 11 xuống 15,2 tỷ USD - doanh thu xuất khẩu thấp nhất của Moscow kể từ tháng 7 năm nay.

Theo ước tính của IEA, doanh thu từ xuất khẩu dầu thô giảm 2,4 tỷ USD so với tháng trước đó trong tháng 11, trong khi doanh thu xuất khẩu sản phẩm giảm 800 triệu USD.

Cơ quan này lưu ý rằng tổng lượng xuất khẩu dầu của Nga đã giảm 200.000 thùng/ngày trong tháng 11.

Vào cuối tháng 11, hoạt động xuất khẩu dầu từ các cảng của Nga trên Biển Đen đã bị gián đoạn do việc vận chuyển bị hạn chế bởi cơn bão trong khu vực. Cơn bão đã đổ bộ vào kho cảng dầu Caspian Pipeline Consortium (CPC) trên Biển Đen thuộc Nga, đồng thời cũng làm gián đoạn việc nạp dầu tại các cơ sở Novorossiysk trong vài ngày.

Ngoài ra, giá xuất khẩu dầu thô của Nga giảm mạnh trong tháng 11, IEA cho biết, với loại dầu thô Urals hàng đầu giảm xuống dưới mức trần 60 USD/thùng vào ngày 6 tháng 12 trong bối cảnh giá chuẩn quốc tế lao dốc.

Cụ thể, giá dầu thô Urals được nạp từ cảng Primorsk ở Biển Baltic của Nga đã giảm xuống còn 56,15 USD/thùng, trong khi giá dầu Urals tại cảng Novorossiysk ở Biển Đen xuống còn 56,55 USD, Bloomberg đưa tin vào tuần trước.

Phương Tây đang xem xét tăng cường thực thi lệnh trừng phạt đối với những người cố ý "lách" giới hạn giá dầu của Nga.

Vào tháng 10, Mỹ đã có lập trường cứng rắn hơn đối với các lệnh trừng phạt Nga và xử phạt hai tàu vi phạm giới hạn giá. Một tháng sau, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba công ty hàng hải có trụ sở tại UAE và ba tàu thuộc sở hữu của các công ty này vì vận chuyển dầu của Nga với giá cao hơn mức trần.

Bình An