Doanh thu từ dầu mỏ của Nga giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng

09:59 | 20/01/2024

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây cho biết việc mở rộng chiết khấu cho các loại dầu của Nga và giá tiêu chuẩn quốc tế thấp hơn đã kéo doanh thu xuất khẩu dầu của Nga xuống mức thấp nhất 6 tháng trong tháng 12, bất chấp khối lượng xuất khẩu cao hơn.
Doanh thu từ dầu mỏ của Nga giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng

IEA cho biết trong Báo cáo thị trường dầu tháng 1 rằng tất cả xuất khẩu dầu của Nga, bao gồm dầu thô và nhiên liệu, đã tăng 500.000 thùng/ngày lên 7,8 triệu thùng/ngày trong tháng cuối năm 2023 so với tháng 11. Đây là mức xuất khẩu cao nhất trong 9 tháng, với xuất khẩu dầu thô tăng 240.000 thùng/ngày từ tháng 11 lên 5 triệu thùng/ngày và xuất khẩu sản phẩm dầu tăng 260.000 thùng/ngày so với tháng trước.

Theo cơ quan có trụ sở tại Paris này, mặc dù khối lượng xuất khẩu cao nhất trong 9 tháng, doanh thu xuất khẩu ước tính của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng, xuống còn 14,4 tỷ USD. Sự sụt giảm này là kết quả của việc giá dầu Nga giảm so với giá chuẩn và sự sụt giảm chung của giá chuẩn quốc tế.

Giá loại dầu thô hàng đầu của Nga, Urals, đã giảm vào đầu tháng 12 xuống dưới mức trần giá 60 USD/thùng của G7 sau khi Mỹ tăng cường thực thi các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Nga. Việc thực thi cứng rắn hơn các lệnh trừng phạt của G7 dường như đã tạo ra rắc rối cho Nga trong việc đưa một số dầu thô của mình vào một số thị trường, đặc biệt là một trong những thị trường hàng đầu của nước này, Ấn Độ.

Dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg giám sát hồi đầu tháng này cho thấy việc thực thi nghiêm ngặt và các vấn đề liên quan đã cản trở việc Ấn Độ mua một số lô dầu thô của Nga, với các tàu chở dầu trước đây hướng tới Ấn Độ đã phải quay trở lại phía đông.

Một số tàu chở dầu này đang trên đường đến Ấn Độ chở đầy tàu Sokol của Nga và khởi hành từ các cảng Viễn Đông ở Nga.

Vào cuối năm ngoái, Mỹ đã có lập trường cứng rắn hơn đối với các lệnh trừng phạt chống lại Nga và xử phạt một số tàu vì vi phạm giới hạn giá của G7 là 60 USD/thùng, trên mức này hàng hóa không thể sử dụng bảo hiểm và dịch vụ của phương Tây.

Bình An

OP