Điện Kremlin tuyên bố: Chưa có quyết định về việc sửa chữa đường ống dẫn khí Nord Stream

14:06 | 16/12/2022

|
(PetroTimes) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Năm (15/12) rằng vẫn chưa có quyết định nào về việc có tiếp tục sửa chữa các đường ống dẫn khí đốt dưới biển Nord Stream bị hư hại do các vụ nổ hồi tháng 9 gây ra.
Rò rỉ khí đốt tại Nord Stream 2 khi nhìn thấy từ máy bay đánh chặn F-16 của Đan Mạch ở Bornholm, Đan Mạch ngày 27/9.
Rò rỉ khí đốt tại Nord Stream 2 nhìn thấy từ máy bay đánh chặn F-16 của Đan Mạch ở Bornholm, Đan Mạch, ngày 27/9.

Bình luận trên được đưa ra để đáp lại kế hoạch thu hồi quyền miễn trừ trừng phạt của Canada với các tuabin của Nord Stream 1, đường ống dẫn khí đốt lớn nhất của Nga tới châu Âu, được sửa chữa tại Montreal và vận chuyển trở lại Đức.

"Hiện tại chỉ có sửa chữa mới có thể phục hồi được Nord Stream. Hoặc khởi động dòng chảy Nord Stream 2 duy nhất còn sót lại. Việc sửa chữa vẫn chưa được hoàn thành. Chưa có quyết định nào được đưa ra về vấn đề này", ông Peskov nói với các phóng viên.

Ông nói thêm rằng Nga không biết về kết quả điều tra của Thụy Điển và Đan Mạch về vụ nổ đường ống. Moscow đổ lỗi cho các vụ nổ là do phương Tây phá hoại.

"Chúng tôi chưa biết gì về kết quả của cuộc điều tra. Chúng tôi không biết các quốc gia có vùng kinh tế bị phá hoại sẽ đưa sự thật ra ánh sáng ở mức độ nào", ông Peskov nói.

Ông Peskov nói thêm rằng chưa có quyết định nào về việc có bắt đầu xuất khẩu khí đốt qua phần nguyên vẹn của Nord Stream 2 hay không.

Việc xây dựng Nord Stream 2, được thiết kế để vận chuyển khí đốt của Nga đến Đức, được hoàn thành vào tháng 9/2021 nhưng chưa bao giờ được đưa vào vận hành sau khi Berlin lùi lại thời gian cung cấp giấy chứng nhận trước khi Moscow gửi quân đến Ukraine vào tháng 2/2022.

Nord Stream 2: Ba Lan hủy án phạt đối với GazpromNord Stream 2: Ba Lan hủy án phạt đối với Gazprom
Đức-Na Uy muốn NATO cùng hợp tác bảo vệ đường ống Nord StreamĐức-Na Uy muốn NATO cùng hợp tác bảo vệ đường ống Nord Stream
Áo chạy nước rút để giảm phụ thuộc vào dầu khí của NgaÁo chạy nước rút để giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga
Canada nối lại trừng phạt Nord Stream 1Canada nối lại trừng phạt Nord Stream 1

Nh.Thạch

AFP