Diễn biến thú vị khi Big Oil đạt lợi nhuận khủng

15:56 | 27/10/2022

|
(PetroTimes) - Bất chấp giá dầu yếu hơn trong quý 3, ngành công nghiệp dầu mỏ vẫn đạt được kết quả tài chính tốt.
Thu nhập từ dầu mỏ tác động tới các cuộc tranh luận về thuế

Theo quan điểm của một số người, điều này là "khó xử" vì nó diễn ra trong thời điểm kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, lợi nhuận của Big Oil có thể sẽ thu hút nhiều áp lực chính trị hơn.

Hãng Bloomberg mới đây đã báo cáo rằng, dựa trên dữ liệu mà họ đã tổng hợp, lợi nhuận tập thể của Exxon, Chevron, Shell, BP và TotalEnergies trong quý trước sẽ đạt 50,7 tỷ USD.

Con số này thấp hơn rõ ràng so với mức kỷ lục 62 tỷ USD mà 5 ông lớn dầu khí báo cáo trong quý thứ hai - khiến nhiều chính trị gia phẫn nộ. Tuy nhiên, đây vẫn là một con số khổng lồ và có khả năng gây ra nhiều sự phẫn nộ hơn, cũng như những kêu gọi chia sẻ tài chính.

Abhi Rajendran, một học giả tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu của Đại học Columbia, nói với Bloomberg: "Điều đó chắc chắn rất khó xử. Những công ty này sẽ không muốn tự vỗ ngực trước kết quả kinh doanh đang gây thiệt hại cho người tiêu dùng và môi trường kinh tế khó khăn".

Đây là một diễn biến thú vị, vì vào năm 2020, khi Big Tech kiếm được tiền nhờ các đợt phong tỏa trên diện rộng, cũng với cái giá phải trả là người tiêu dùng buộc phải ở nhà, không ai thực sự đổ lỗi cho Amazon, Apple, hoặc Microsoft về điều đó.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp dầu mỏ có một vị trí đặc biệt trong lòng hầu hết các chính trị gia phương Tây, với quá trình chuyển đổi năng lượng trong chương trình nghị sự chính thức ngay cả khi chi phí năng lượng tái tạo tăng cao và châu Âu quay trở lại than đá để tồn tại qua mùa đông.

Đó không chỉ là năm công ty thuộc Big Oil. Điển hình như Halliburton đã chứng kiến ​​lợi nhuận của mình tăng gấp đôi từ tháng 7 đến tháng 9 lên 544 triệu USD. Valero ghi nhận thu nhập 2,8 tỷ USD trong giai đoạn này, ghi nhận nhu cầu về nhiên liệu mạnh hơn so với năm 2019.

Thật vậy, chính quyền Biden đã nhanh chóng kêu gọi các công ty dầu mỏ cung cấp mức chi phí năng lượng thấp hơn cho người tiêu dùng. Tuyên bố rằng chi phí đầu vào cho các nhà máy lọc dầu đang giảm trong khi tỷ suất lợi nhuận của họ đang tăng lên, Nhà Trắng nói rằng ngành công nghiệp này phải chia sẻ lợi nhuận cao hơn ngay lập tức với người tiêu dùng bằng cách giảm giá đối với các sản phẩm của họ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm đã có buổi thảo luận với các nhà điều hành ngành công nghiệp dầu khí trong tuần này để cố gắng và yêu cầu họ thúc đẩy khai thác nhiên liệu. Điều này nghe có vẻ phi lý với những cáo buộc được đưa ra, nhưng phản ánh một thực tế là nhu cầu về nhiên liệu đang tăng lên trong khi năng lực khai thác nhiên liệu lại giảm.

Thật không may, các giám đốc điều hành dường như đã làm tan vỡ hy vọng của chính quyền Tổng thống Biden đối với sự trở lại của công suất lọc dầu đã ngừng hoạt động. Có thể hiểu rằng sẽ không có kế hoạch xây dựng công suất lọc dầu mới trong bối cảnh các chính sách năng lượng liên bang đang tìm cách giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nhiên liệu hóa thạch.

Trong khi đó, những nỗ lực của các chính phủ ở cả hai bờ Đại Tây Dương nhằm buộc ngành công nghiệp dầu mỏ chia sẻ một số lợi nhuận "bất thường" có thể sắp phản tác dụng.

Kể từ khi EU và Anh công bố kế hoạch áp thuế đối với lĩnh vực dầu mỏ, cả ngành công nghiệp và các nhà phân tích đã cảnh báo rằng điều này sẽ dẫn đến nhu cầu đầu tư thấp hơn. Thay vào đó, các công ty sẽ tiếp tục ưu tiên trả lại tiền mặt cho các cổ đông. Điều này sẽ càng làm suy yếu sự an toàn của nguồn cung trong tương lai.

Christyan Malek, người đứng đầu chiến lược năng lượng toàn cầu của JP Morgan, nói với Bloomberg vào đầu năm nay: "Nếu bạn đang lập kế hoạch ngân sách vốn của mình, bạn phải suy nghĩ kỹ lại rằng bạn có một rủi ro mới. Nó khuyến khích việc trả lại tiền mặt cho các cổ đông khi họ sử dụng dòng tiền tự do mà lẽ ra đã có thể được sử dụng để tái đầu tư".

Tại Vương quốc Anh, thuế thu nhập bất thường đã được thông qua vào tháng 7 và nhóm vận động hành lang ngành của nước này cảnh báo rằng nó sẽ đe dọa các kế hoạch đầu tư.

Người đứng đầu Cơ quan công nghiệp năng lượng của Vương quốc Anh, Deirdre Michie, lưu ý rằng: "Việc thăm dò dầu khí và sau đó đưa nó vào bờ vốn dĩ là một hoạt động kinh doanh rủi ro và tốn kém. Vì vậy, chúng tôi cần các quy tắc tài chính và các quy định khác của Vương quốc Anh phải ổn định và có thể dự đoán trước khi họ xem xét đầu tư hàng trăm triệu bảng Anh cần cho các dự án".

Bình An