Diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua

14:11 | 13/04/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu tăng vào thứ Sáu, được hỗ trợ bởi rủi ro địa chính trị, do các nhà đầu tư lo ngại nguồn cung toàn cầu bị gián đoạn nếu xung đột giữa Israel và Hamas lan sang các nước láng giềng, đặc biệt là Iran.
Diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua
Hình minh hoạ

Khoảng 2:30 chiều GMT, giá một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao tháng 6 đã tăng 2,70% lên 92,11 USD, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2023.

Giá dầu của Mỹ, WTI, giao vào tháng 5, tăng 2,98%, lên 87,55 USD, cũng là mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Trước đó, vào thứ hôm thứ Năm, giá dầu tăng với tâm điểm là lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung liên quan đến căng thẳng địa chính trị dần gia tăng. Điều này đã lấn át các yếu tố giảm giá tiềm ẩn khác, bao gồm sự gia tăng mạnh mẽ trong kho dự trữ dầu hàng tuần của Mỹ

Ông John Evans, nhà phân tích tại PVM Energy, nhận xét: “Mối lo ngại về sự lan rộng của xung đột từ Gaza/Israel mạnh mẽ đến mức bất chấp những yếu tố thường xuyên gây áp lực làm giảm giá, giá dầu không những giảm mà còn có xu hướng tăng”.

Vào hôm thứ Năm, những lời đe dọa trả đũa của Iran lại làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông, trong bối cảnh Israel và Hamas dường như vẫn đang duy trì các yêu sách của mình, trước đề xuất từ các nhà hòa giải nhằm chấm dứt chiến tranh ở dải Gaza.

Theo các nhân chứng, các vụ đánh bom của Israel nhắm vào lãnh thổ Palestine hôm thứ Năm, đặc biệt là miền Nam, trong khi các nước hòa giải đang chờ phản hồi từ cả hai phe với đề xuất ngừng bắn, liên quan đến việc thả các con tin bị giữ ở Gaza kể từ khi cuộc chiến được bắt đầu vào ngày 7/10.

Vào hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden cũng nhắc lại rằng Iran “đe dọa sẽ thực hiện một cuộc tấn công lớn nhằm vào Israel”, sau vụ tấn công phá hủy khu nhà phụ của Đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria vào đầu tháng 4.

Theo ông John Evans của PVM Energy: “Iran có thể không có đủ năng lực quân sự để thực hiện một cuộc tấn công trực diện, nhưng cũng có thể dựa vào “các đồng minh ủy nhiệm như Hezbollah” để trả đũa”.

Những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung đã lấn át một loạt yếu tố giảm giá.

Vào hôm thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết rằng nguồn cung dầu đang tăng mạnh, với dự trữ dầu thô của Mỹ tăng đến 5,8 triệu thùng trong vào ngày 5/4, cao hơn nhiều so với mức tăng mà các nhà phân tích dự kiến.

Các nhà giao dịch cũng không mấy quan tâm đến việc lạm phát tại Mỹ cao hơn dự đoán của các nhà kinh tế. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào hôm thứ tư cho thấy giá đã tăng 3,5% so với cùng vào tháng 3, so với mức 3,2% của tháng trước.

Sự gia tăng lạm phát tại Mỹ đã dẫn đến sự chậm trễ trong dự báo cắt giảm lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ, đồng thời khiến đồng USD, đồng tiền dùng để mua bán dầu thô tăng giá.

Tuy nhiên, khi đồng USD tăng mạnh thường có đủ khả năng làm giảm giá dầu.

Điểm lại những diễn biến trên thị trường dầu mỏ tuần quaĐiểm lại những diễn biến trên thị trường dầu mỏ tuần qua
Đà tăng giá trên thị trường dầu mỏ gần đây có hợp lý?Đà tăng giá trên thị trường dầu mỏ gần đây có hợp lý?
Mỏ dầu thông minh - sự phát triển tất yếuMỏ dầu thông minh - sự phát triển tất yếu
Liệu mức tăng giá dầu thế giới hiện nay có bền vững?Liệu mức tăng giá dầu thế giới hiện nay có bền vững?

Nh.Thạch

AFP