Dịch vụ dầu khí chuyển hướng sang năng lượng tái tạo (RES)

13:16 | 19/11/2019

|
(PetroTimes) - Doanh thu của các công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt khủng hoảng 2014-2016 do giá dầu giảm đã không thể phục hồi, các công ty này đang dần chuyển sang lĩnh vực "năng lượng xanh".
dich vu dau khi chuyen huong sang nang luong tai tao res

Tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới đang chậm càng thúc đẩy các công ty dịch vụ dầu khí tăng tốc quá trình đa dạng hóa bằng cách tham gia vào các dự án năng lượng tái tạo. Hàng loạt các công ty dịch vụ dầu khí hàng đầu thế giới, nhất là ở châu Âu đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường năng lượng tái tạo. TechnipFMC đang tập trung vào lĩnh vực LNG, Fugro (Hà Lan) đã giảm tỷ lệ các dự án dầu khí từ 78% xuống gần 50%. Riêng hai công ty dịch vụ dầu khí lớn hàng đầu là Halliburton và Schlumberger vẫn đang tập trung vào sự tăng trưởng bùng nổ dầu đá phiến tại Mỹ.

Điển hình là công ty Saipem (Italia), đã tập trung 100% phát triển công nghệ sang mảng năng lượng xanh. Những năm 2014-2016 Saipem đã cố gắng cắt giảm tối đa chi phí, nhưng đó không phải là giải pháp bền vững và công ty đã chuyển hướng sang các dự án năng lượng tái tạo. Hiện nay, khoảng 60% đơn đặt hàng của Saipem (không phải dầu mỏ) liên quan đến phát triển dự án khí đốt, xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng và năng lượng tái tạo. Tỷ suất lợi nhuận của các hợp đồng dịch vụ (không phải dầu mỏ) thấp hơn nhiều so với dịch vụ dầu khí. Nếu như các hợp đồng dịch vụ dầu khí mang lại lợi nhuận từ 10-40%, thì các hợp đồng dịch vụ năng lượng tái tạo chỉ khoảng 5-10%. Tuy nhiên, rủi ro liên quan đến khoan nước sâu cao hơn nhiều so với lắp đặt tuabin gió ngoài biển, ngoài ra, thị trường năng lượng tái tạo trên thế giới đang tăng trưởng nhanh.

Thị trường “kinh tế xanh” của Mỹ hiện ước tính khoảng 1,3 nghìn tỷ USD (7% GDP), cung cấp 9,5 triệu việc làm. Hàng loạt các tập đoàn tài chính, kinh tế lớn tại Mỹ đang tích cực ủng hộ sử dụng năng lượng tái tạo. Vào tháng 10/2019, thỏa thuận cung cấp năng lượng tái tạo lớn nhất trong lịch sử đã được ký kết giữa Wells Fargo và NRG Energy về việc cung cấp năng lượng mặt trời (62.000 MWh/năm) trong vòng 10 năm. Amazon cam kết sẽ sử dụng 10 nghìn xe tải điện vào năm 2022 và đến năm 2030 sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong việc giao hàng. Google gần đây cũng đã công bố đầu tư 2 tỷ USD vào các dự án năng lượng tái tạo.

Viễn Đông