Dịch Corona khiến Shell bốc hơi tài sản

11:50 | 08/07/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Royal Dutch Shell tuyên bố khấu hao tài sản từ 15-22 tỷ USD sau thuế trong quý hai do tác động của đại dịch Corona đối với nhu cầu và giá dầu mỏ.
dich corona khien shell boc hoi tai san

Thông báo này được đưa ra hai tuần sau khi BP thông báo khấu hao 13 – 17,5 tỷ USD vì những lý do tương tự.

“Trong quý II, tập đoàn Shell đã điều chỉnh triển vọng giá (…) và lợi nhuận để phản ảnh tác động của đại dịch Covid-19 và các hiệu ứng kinh tế vĩ mô cũng như các yếu tố cơ bản cung và cầu của thị trường”, Shell cho biết trong thông cáo báo chí. Do đó, tập đoàn đã đánh giá lại các tài sản hữu hình và vô hình của công ty và Shell sẽ vượt quá “phí khấu hao từ 15-22 tỷ USD sau thuế trong quý II”.

Trong quý II, nếu sản lượng khai thác dầu thô dự kiến từ 2,3 đến 2,4 triệu thùng dầu mỗi ngày, nhiều hơn so với dự báo trước đó, “điều này sẽ có tác động hạn chế lên kết quả môi trường kinh tế vĩ mô” và đặc biệt là sự giảm giá và giảm lợi nhuận, tập đoàn cho biết.

Tập đoàn dự kiến giá trung bình một thùng ở mức 35 USD trong năm nay, một mức giá thường không tạo ra lợi nhuận cho các công ty dầu mỏ. Tiếp theo, Shell dự kiến bán dầu với giá 40 USD/thùng vào năm 2021 và 50 USD vào năm 2022. Từ năm 2020, giá dầu thô khoảng 60 USD trước khi rơi xuống mức khủng hoảng ở tháng 3 và tháng 4 dưới tác động của sự giảm sụt nhu cầu dầu do các biện pháp cách ly, hạn chế sản xuất và việc di chuyển, kết hợp bối cảnh thừa sản lượng và tắc nghẽn cơ sở hạ tầng lưu trữ.

Những bất đồng trong tổ chức OPEC và các nước đồng minh OPEC+ bao gồm Nga chỉ làm các xu hướng này trầm trọng hơn vào tháng 3 trước khi có thoả thuận giới hạn việc cung cấp dầu và cố gắng hỗ trợ giá dầu mỏ.

Liên quan đến lợi nhuận lọc dầu dài hạn, Shell giảm 30% so với dự báo trước đó.

Trong quý đầu tiên, Royal Dutch Shell rơi vào trình trạng báo động đỏ do giá dầu sụp đổ, điều này làm cổ tức tập đoàn giảm lần đầu tiên kể từ những năm 1940.

Ngoài việc sụt giá những tài sản được công bố vào giữa tháng 6, đối thủ cạnh tranh của tập đoàn Shell là BP đã quyết định cắt giảm 10 000 việc làm trên toàn thế giới để giảm phạm vi và thích nghi với môi trường ít thuận lợi của dầu thô, đặc biệt BP cam kết đạt được trung hòa cacbon vào năm 2050. Ngày 29/6, BP cũng tuyên bố bán các hoạt động hoá đầu của mình cho tập đoàn công nghiệp Ineos của Anh với giá 5 tỷ USD để củng cố tài chính công ty do cuộc khủng hoàng dịch bệnh.

dich corona khien shell boc hoi tai sanĐiện gió ngoài khơi - Năng lượng tương lai
dich corona khien shell boc hoi tai sanKhí sinh học hòa mạng đường ống dẫn khí Châu Âu
dich corona khien shell boc hoi tai sanShell xem xét bán các tài sản LNG tại Úc với giá 3 tỷ USD
dich corona khien shell boc hoi tai sanRepsol rút khỏi dự án liên doanh phát triển 2 lô dầu Bắc Cực với Gazprom Neft và Shell

Nh.Thạch

AFP