Đầu tư công nghệ sẽ quyết định năng lượng tái tạo tiến hóa hay là cuộc cách mạng

15:00 | 15/05/2021

|
(PetroTimes) - Reuters 13/5/2021 đưa tin, tuần qua, theo các nhà tư vấn chính sách và lãnh đạo công ty tại Hội thảo Thị trường Toàn cầu của Reuters, đầu tư toàn cầu vào công nghệ chuyển đổi năng lượng cần được tăng gấp đôi trong thập kỷ tới để có thể giảm đáng kể chi phí năng lượng tái tạo. Bước đột phá trong công nghệ thương mại các dự án phi các-bon có thể giúp giảm thời gian và chi phí dự án.
Báo cáo IEA: Năng lượng tái tạo tăng nhanh nhất trong 2 thập kỷ quaBáo cáo IEA: Năng lượng tái tạo tăng nhanh nhất trong 2 thập kỷ qua
êĐầu tư công nghệ sẽ quyết định năng lượng tái tạo tiến hóa hay là cuộc cách mạng
Trang trại điện gió ở Graincourt-les-Havrincourt, Pháp. Ảnh: Reuters/Pascal Rossignol/Tư liệu

Trưởng nhóm năng lượng và đầu tư của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Tim Gould cho biết những năm 2020 sẽ là thập kỷ của sáng tạo và triển khai sớm hydrogen cắt giảm chi phí. Công ty Tư vấn năng lượng Wood Mackenzie dự báo các nguồn năng lượng các bon thấp hoặc trung hòa các-bon, trong đó có năng lượng tái tạo, sẽ cung cấp 63% nhu cầu năng lượng thế giới vào năm 2050 nếu như mục tiêu tham vọng nhất của Thỏa thuận Paris hạn chế mức tăng trung bình của nhiệt độ toàn cầu 1,5 độ C được đáp ứng.

Việc mở rộng quy mô và thương mại hóa hydrogen sản xuất từ năng lượng tái tạo sẽ giúp nhiều ngành công nghiệp nặng như sắt thép xanh, phân bón, xi măng, sưởi ấm. Chủ tịch Công ty Wood Mackenzie Simon Flowers cho biết công nghệ đã sẵn sàng, nhưng việc thu hút đầu tư tài chính cho công nghệ mới là vấn đề chính. Gauri Singh, Phó Tổng Vụ Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) cho biết đầu tư toàn cầu vào công nghệ chuyển đổi năng lượng hàng năm cần tăng thêm hơn gấp đôi, từ mức 1.800 tỷ USD lên mức 4.000 tỷ USD vào năm 2050, để đạt mục tiêu của Thỏa thuận Paris; tổng đầu tư năng lượng dự kiến là 131.000 tỷ USD, trong đó có 98.000 tỷ USD đã được lên kế hoạch, nhưng không dành cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

Trưởng phòng công nghệ công ty Dell Technologies David Holmes cho bết thế giới cần phổ rộng công nghệ trong hệ thống sinh thái năng lượng để đáp ứng những mục tiêu khí hậu tham vọng. Giám đốc công ty Cognite John Markus Lervik cho biết công nghệ số có thể giúp các dự án năng lượng chuyển đổi giảm thời gian và chi phí vốn từ 8-12%; trong kinh doanh công nghiệp, việc chuyển đổi còn giúp cải thiện nhiều hơn, từ 15-18%.

Năng lượng trong tương lai

Covid 19 đã thay đổi hình thức sử dụng điện năng và thương mại điện tử. Theo Philip Lowe, Chủ tịch điều hành Sáng kiến Năng lượng của Hội đồng Năng lượng Thế giới (World Energy Council), sự phục hồi sau Covid có lẽ sẽ “xanh hơn”, “xây dựng lại tốt hơn”. Gauri Singh của IRENA dự đoán tới năm 2050 điện năng sẽ trở thành hình thức năng lượng chủ yếu, trong đó tỷ lệ năng lượng tái tạo sẽ tăng lên 90%, so với mức 25% hiện nay.

Mạng lưới điện sẽ cần được hiện đại hóa, đảm bảo hơn, để truyền dẫn năng lượng tái tạo ngày càng tăng. IRENA dự đoán năng lượng mặt trời và năng lượng gió sẽ chiếm ưu thế trong hệ thống năng lượng tương lai, chiếm 63% thị phần vào năm 2050, năng lượng hạt nhân chiếm 6%. Do thái độ tiêu cực của công chúng đối với năng lượng hạt nhân, năng lượng hạt nhân sẽ ngày càng trở nên ít giá trị kinh tế và không đóng góp vào việc giảm khí thải. Năng lượng hạt nhân vẫn đóng một vai trò nhất định nhưng “không dẫn đầu trong thời gian tới”. Theo IEA, đầu tư vào năng lượng hạt nhân ở các nền kinh tế phát triển đang giảm đáng kể, chỉ có Trung Quốc là nơi duy nhất có sự tăng trưởng.

Tuy nhiên, theo Trưởng nhóm năng lượng tái tạo của công ty tư vấn năng lượng Rystad Energy Gero Farruggio, hiện còn chưa xác định được liệu việc chuyển đổi năng lượng là một quá trình tiến hóa mềm hay sẽ là một cuộc cách mạng trong 5-10 năm tới./.

Thanh Bình