Dầu thô vẫn chịu sức ép lớn

17:56 | 04/06/2021

|
Dầu thô Brent đã chạm mốc 70 USD/thùng và WTI tăng trên 66 USD/thùng trong tuần trước khi triển vọng kinh tế được cải thiện ở một số nền kinh tế lớn. Song, vẫn còn đó nhiều lo ngại.
Thị trường lạc quan về sự phục hồi nhu cầu dầu
Thị trường lạc quan về sự phục hồi nhu cầu dầu

Một trong những động lực giúp giá dầu tăng cao là việc Anh mở cửa trở lại, cũng như nới lỏng các hạn chế đi lại ở nhiều khu vực khác của châu Âu, khiến nhiều người hy vọng nhu cầu nhiên liệu sẽ cải thiện mạnh mẽ.

Tại Mỹ, ngoài việc thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu sau cuộc tấn công mạng vào hệ thống Colonial Pipeline, các sân bay đã chứng kiến lượng hành khách gia tăng 1,8 triệu người hôm 16-5-2021, mức cao nhất kể từ tháng 3-2020.

Hãng United Airlines cho biết, lượng đặt chỗ du lịch mùa hè đã tăng 214% so với năm ngoái và hãng sẽ bổ sung thêm 400 chuyến bay đến châu Âu trong tháng 7-2021.

Trong khi đó, các quỹ đầu cơ đã mua khoảng 102 triệu thùng dầu thô trong 6 hợp đồng giao dịch tích cực nhất hồi tháng 4, sau đó bán 31 triệu thùng để chốt lời trong tuần tính đến ngày 11-5, nhà báo John Kemp của hãng tin Reuters cho biết.

Nhìn chung thị trường dầu thô thế giới đón nhận nhiều thông tin tích cực, song vẫn còn nhiều lo ngại. Các biện pháp kích thích hào phóng của chính phủ Mỹ nhằm khởi động nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch là lý do lớn nhất. Điều này liên quan đến tình trạng thiếu nguyên liệu thô và các hàng hóa khác buộc các nhà cung cấp phải tăng giá, từ đó người tiêu dùng sẽ chịu tác động và ảnh hưởng đến chi tiêu.

Nhiều cảnh báo đang được đưa ra, mặc dù chỉ là thăm dò về tương lai của nguồn cung dầu. Ý kiến chủ đạo vẫn cho rằng, nhu cầu dầu sẽ bắt đầu giảm, nhưng một số nhà phân tích lưu ý, thị trường dầu mỏ toàn cầu có thể rơi vào thiếu hụt nguồn cung khi các hoạt động thăm dò chịu tác động của các dự báo mới nhất và các chính phủ đẩy mạnh các chính sách giảm phát thải khí nhà kính.

Trong ngắn hạn, nguồn cung dầu có thể sẽ sớm tăng nếu Iran và Mỹ đạt được thỏa thuận về việc Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp và giới chức Iran đã sẵn sàng tăng sản lượng lên 4 triệu thùng/ngày trong vòng 3 tháng theo kịch bản lạc quan nhất.

Trên thực tế, giá dầu đã tăng bất chấp thông tin từ Iran cho thấy thị trường dầu toàn cầu đã cân bằng do lượng dầu thừa trong kho phần lớn đã cạn kiệt và OPEC+ tiếp tục duy trì giới hạn sản lượng. Sản lượng sẽ tiếp tục được nâng lên trong vài tháng tới, bổ sung thêm nhiều thùng dầu trên thị trường.

Bình An