Dầu tăng giá khi Nga giảm khí đốt sang châu Âu

14:44 | 26/07/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 26/7/2022 đưa tin, hôm thứ Ba giá dầu tăng do kỳ vọng việc Nga giảm cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu có thể khiến chuyển từ khí đốt sang dầu thô, mặc dù các lo ngại về nhu cầu nhiên liệu suy yếu do lãi suất của Mỹ dự kiến ​​tăng đã hạn chế mức tăng giá dầu.
Brent giữ trên 100 USD trong sự giằng co giữa nguồn cung thắt chặt và lo ngại suy thoái
Giàn khoan tại mỏ dầu và khí đá phiến Vaca Muerta ở tỉnh Neuquen, Argentina. Ảnh: Reuters/Agustin Marcarian/ Tư liệu

Dầu thô Brent giao kỳ hạn thanh toán tháng 9 tăng 45 cent, tương đương 0,4%, lên 105,60 USD/ thùng vào lúc 01h12 GMT, sau mức tăng 1,9% trong ngày trước đó. Giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 9 tăng 34 cent, tương đương 0,4%, lên 97,04 USD/thùng, sau khi tăng 2,1% vào thứ Hai.

Hôm thứ Hai, Nga đã thắt chặt nguồn cung khí đốt đối với châu Âu khi Gazprom cho biết nguồn cung thông qua đường ống Dòng chảy Phương Bắc 1 (Nord Stream 1) đến Đức sẽ giảm xuống chỉ còn 20% công suất.

Việc Nga cắt giảm nguồn cung sẽ khiến các nước không thể đáp ứng mục tiêu nạp khí tự nhiên dự trữ trước thời kỳ nhu cầu mùa đông. Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, phải đối mặt với khả năng phân phối khí đốt cho ngành công nghiệp để giữ ấm cho người dân trong những tháng mùa đông.

Hiroyuki Kikukawa, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Nissan Securities, cho biết: “Giá khí đốt cao hơn do Nga siết chặt khí đốt, có thể dẫn đến việc chuyển đổi từ khí đốt sang dùng thêm dầu thô và hỗ trợ giá dầu tăng”.

Hiroyuki Kikukawa cho biết một cuộc giằng co giữa lo ngại về nhu cầu suy yếu do suy thoái kinh tế trong bối cảnh lãi suất Mỹ tăng và lo ngại rủi ro về nguồn cung do xung đột Nga-Ukraine kéo dài sẽ có thể sẽ tiếp diễn trong một thời gian và giá dầu WTI vẫn nằm trong phạm vi giao dịch tập trung vào 100 đô la/thùng.

Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 0,75% khi kết thúc cuộc họp chính sách vào hôm thứ Tư (27/7). Một mức lãi suất tăng cao như vậy sẽ chấm dứt hoàn toàn các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch.

Khoảng cách về giá giữa dầu Brent và WTI đã mở rộng đến mức chưa từng thấy kể từ tháng 6/2019 do nhu cầu xăng tại Mỹ giảm ảnh hưởng đến dầu thô của Mỹ trong khi nguồn cung thắt chặt hỗ trợ tăng giá cho dầu tiêu chuẩn Brent quốc tế./.

Thanh Bình