"Dầu mỏ Iran đang trở thành một con tốt trên bàn cờ của những nước lớn"

15:27 | 21/05/2019

|
(PetroTimes) - Do trừng phạt của Mỹ, sản lượng dầu của Iran có thể giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau cuộc chiến Iran - Iraq (thập niên 1980), báo cáo tháng 5 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết. Manouchehr Takin, một nhà kinh tế độc lập người Iran tại London, đã bình luận về dự báo này.
dau mo iran dang tro thanh mot con tot tren ban co cua nhung nuoc lon
Một cơ sở dầu mỏ của Iran

"Vấn đề này bắt nguồn từ nhiệm kỳ tổng thống của ông Ahmadinejad (2005-2013) khi Hoa Kỳ tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Iran và bất kỳ quốc gia nào mua dầu từ Cộng hòa Hồi giáo cũng sẽ bị trừng phạt. Tuy nhiên, khi đó người ta không biết được rằng liệu tất cả những nước mua dầu thô Iran có coi trọng lời đe dọa của Mỹ hay không”, chuyên gia giải thích.

Trung Quốc mới đây tuyên bố rằng họ sẽ không ngừng mua dầu từ Iran và chính phủ Ấn Độ cũng làm điều tương tự.

Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán với Hoa Kỳ và cuộc xung đột thương mại giữa hai nước này đã leo thang đáng kể. Khi kết thúc các cuộc đàm phán, Bắc Kinh và Washington có thể đi đến một thỏa thuận, theo đó Trung Quốc sẽ từ bỏ việc mua dầu của Iran, trả lại mức thuế thấp đối với đậu nành nhập khẩu từ Hoa Kỳ, ông Takin phân tích.

Trong trường hợp như vậy, xuất khẩu dầu thô của Iran có thể giảm ngay lập tức.

"Dầu mỏ Iran đang trở thành một con tốt trên bàn cờ của những nước lớn", chuyên gia Takin dự đoán, nhưng cho rằng IEA đưa ra dự báo trên là chỉ dựa vào những tuyên bố của tổng thống Donald Trump.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với các nhà nhập khẩu dầu Iran làm tăng thêm sự bất ổn hiện tại trên thị trường dầu mỏ. Theo Tổng thống Iran Rohani, tình hình tồi tệ hơn thời điểm chiến tranh Iran - Iraq (1980-1988), một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử Iran.

IEA ước tính xuất khẩu dầu của Iran trong tháng 4/2019 ở mức 1,3 triệu thùng mỗi ngày, ít hơn hai lần so với năm 2018. Năm 2014, khi lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran không chỉ được Hoa Kỳ mà còn cả các nước EU ủng hộ, sản lượng dầu của Iran cũng cao hơn nhiều so với hiện nay, khoảng 3,1 triệu thùng mỗi ngày.

Tuy nhiên, những thông tin về sản xuất và xuất khẩu được thu thập từ các nguồn thứ cấp, trong khi Iran đã ngừng cung cấp dữ liệu về sản xuất cho OPEC kể từ quý cuối năm 2018, sau khi lệnh trừng phạt Mỹ có hiệu lực.

dau mo iran dang tro thanh mot con tot tren ban co cua nhung nuoc lonAi hưởng lợi lớn nhất từ lệnh cấm vận của Mỹ với Iran?
dau mo iran dang tro thanh mot con tot tren ban co cua nhung nuoc lonCố vấn kinh tế của Tổng thống Trump: Vũ khí dầu mỏ đã khác xưa rồi
dau mo iran dang tro thanh mot con tot tren ban co cua nhung nuoc lonBị Mỹ cấm vận, Iran còn có thể bán dầu cho ai?

Nh.Thạch

AFP