Dầu giảm xuống dưới 100 USD/thùng do đồng đô la mạnh lên và triển vọng nhu cầu yếu đi

09:13 | 13/07/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 13/7/2022 đưa tin hôm thứ Ba, dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu giảm 7 USD xuống dưới 100 USD/thùng do đồng USD mạnh lên, nhu cầu giảm do các biện pháp phong tỏa ngừa Covid-19 đã hạn chế nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc và gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Sự sụt giảm mạnh sau một tháng giao dịch đầy biến động, trong đó các nhà đầu tư đã bán dầu ra vì lo ngại rằng việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tích cực tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát sẽ thúc đẩy suy thoái kinh tế, làm sụt giảm nhu cầu dầu.
Giá dầu ổn định trong tuần khi rủi ro nguồn cung đi cùng với lo ngại tăng trưởng kinh tế
Giàn khoan hoạt động lúc hoàng hôn tại một mỏ dầu ở Midland, Texas, Mỹ. Ảnh:Reuters/Nick Oxford/Tư liệu

Dầu thô Brent giao sau giảm 6,87 USD, tương đương 6,4%, ở mức 100,22 USD/ thùng vào lúc 16h15 GMT. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 7,36 USD, tương đương 7%, ở mức 96,74 USD.

Dennis Kissler, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch của Ngân hàng BOK Financial, cho biết giá dầu đang đối mặt với áp lực cực lớn "khi tư thế phòng thủ vẫn tiếp diễn trong khi tâm lý người tiêu dùng đang ở tâm trạng chán nản cùng với việc COVID tái xuất hiện ở Trung Quốc".

Kissler cho biết thêm, việc đồng đô la cao kỷ lục đã kích hoạt việc bán thanh lý nhiều hơn. Dầu nói chung được định giá bằng đô la Mỹ, vì vậy đồng bạc xanh mạnh hơn khiến hàng hóa trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Trước đó, hôm thứ Ba, chỉ số đô la, chỉ số theo dõi tiền tệ so với rổ tiền tệ 6 đối tác, đã tăng lên 108,56 - mức cao nhất kể từ tháng 10/2002. Các nhà đầu tư có xu hướng coi đồng đô la là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ thị trường biến động.

Các nhà đầu tư đã bán phá giá các sản phẩm phái sinh liên quan đến dầu mỏ với một trong những tốc độ nhanh nhất của thời đại dịch khi lo ngại suy thoái gia tăng. Các quỹ đầu cơ và các nhà quản lý tiền tệ khác đã bán tương đương 110 triệu thùng trong 6 hợp đồng quan trọng nhất liên quan đến dầu mỏ là hợp đồng lựa chọn và hợp đồng tương lai trong tuần tính đến ngày 5/7.

Biến động giao dịch gần lúc đóng cửa của dầu Brent và WTI đang ở mức cao nhất kể từ đầu tháng Tư. Tính thanh khoản thấp hơn thường dẫn đến một thị trường dễ biến động hơn với sự thay đổi mạnh mẽ về giá cả.

Việc gia hạn các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến giá dầu, với nhiều thành phố của Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp hạn chế mới trong nỗ lực kiềm chế các ca lây nhiễm mới từ một chủng vi rút có khả năng lây nhiễm cao.

Dầu giảm 2% xuống mức thấp nhất trong 12 tuần do lo ngại suy thoái toàn cầu
Các bể chứa dầu thô tại trung tâm dầu khí Cushing, ở Cushing, Oklahoma. Ảnh: Reuters/Tư liệu.

Hôm thứ Hai, Cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đưa ra lời kêu gọi tăng sản lượng dầu cao hơn từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) khi gặp các nhà lãnh đạo vùng Vịnh ở Ả Rập Xê-út trong chuyến thăm Trung Đông tuần này, từ ngày 13-16/7/2022.

Tuy nhiên, những người trong ngành, các nguồn tin và các chuyên gia đã đặt câu hỏi rằng liệu với sản lượng hiện tại ít nhất 10,5 triệu thùng/ngày, Ả Rập Xê-út có thực sự có thể tăng thêm 1,5 triệu thùng/ngày một cách nhanh chóng và duy trì lâu dài được hay không.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đang ở châu Á để thảo luận về cách tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga, bao gồm giới hạn giá dầu của Nga nhằm hạn chế lợi nhuận của nước này và giúp hạ giá năng lượng.

Giám đốc Điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol nói rằng bất kỳ mức giới hạn giá nào đối với dầu Nga nên bao gồm các sản phẩm tinh chế.

Các biện pháp cấm vận của phương Tây đối với Nga đã làm gián đoạn dòng chảy thương mại đối với dầu thô và nhiên liệu.

OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,7 triệu thùng/ngày vào năm 2023, chậm hơn một chút so với năm 2022. Tuy nhiên, công suất dự phòng trong OPEC đang ở mức thấp, với hầu hết các nhà sản xuất đang bơm ở công suất tối đa.

Thanh Bình